Gia Lai nâng cấp hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng nông thôn mới

Thứ sáu, 25/03/2022 13:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Những năm qua, tỉnh Gia Lai đã lồng ghép hiệu quả nhiều nguồn vốn đầu tư và huy động sức dân cải thiện hạ tầng giao thông vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.


Đường liên thôn nối làng Brếp đi thôn Tân Phú của xã Đak Djrăng được huyện Mang Yang hoàn thành vào cuối năm 2021. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Gia Lai đã đăng ký nhu cầu vốn gần 5.500 tỷ đồng để xây dựng và nâng cấp gần 550 km đường giao thông; trong đó, hơn 200 km cần được đầu mới với tổng vốn hơn 3.600 tỷ đồng.

Điển hình là con đường chính liên thôn gần 1km nối liền làng Brếp đi thôn Tân Phú kết nối với Quốc lộ 19 của xã Đak Djrăng trước đây đi lại, vận chuyển hàng hóa rất khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Cuối năm 2021, từ nguồn vốn ngân sách hơn 1 tỷ đồng cùng với sự chung tay góp sức của người dân, con đường này đã được bê tông hóa thông suốt đáp ứng niềm mong mỏi bao lâu nay của người dân nơi đây.

Con đường mới hoàn thành không chỉ là điểm nhấn tạo dựng bộ mặt nông thôn khang trang mà còn thúc đẩy giao thương hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế. Thành quả này có được phải kể đến sự đồng thuận của đông đảo người dân hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu,… để có mặt bằng thi công, mở rộng công trình.

Bí thư Chi bộ Vốt kiêm Trưởng thôn Brếp, xã Đak Djrăng phấn khởi cho biết, ngày trước tuyến đường này chưa làm đi lại khó khăn lắm, nhất là vào mùa mưa rất lầy lội. Được Nhà nước hỗ trợ vốn cùng với nhân dân đóng góp tiền, ngày công xây dựng, tuyến đường đã hoàn thành. Dân làng rất vui mừng, phấn khởi; hàng hoá, nông sản được chuyên chở thuận lợi; con cháu đi học tốt hơn rất nhiều.


Đường lên làng Đê Kon của xã H’ra được huyện Mang Yang đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Xã Đak Djrăng hiện quản lý hơn 160 km đường giao thông; trong đó, 100% đường trục xã và liên xã đã được nhựa hóa và cứng hóa; gần 7 km đường trục thôn, làng và hơn 26 km đường ngõ xóm được cứng hóa. Ngoài ra, toàn xã có gần 63 km đường nội đồng được cứng hóa giúp người dân và các phương tiện vận chuyển hàng hóa thông suốt và thuận lợi.

Ông Hồ Ngọc Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang chia sẻ, những năm gần đây, người dân trong xã rất đồng tình ủng hộ và chung sức cùng với chính quyền địa phương nâng cấp đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, nhờ đó bộ mặt nông thôn thêm phần khởi sắc, kinh tế - xã hội đã có bước phát triển đáng kể. Việc nỗ lực đầu tư hạ tầng giao thông thời gian qua là hết sức quan trọng trong tổng thể hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương.

Giao thông nông thôn là tiêu chí rất quan trọng giúp thay đổi mạnh mẽ bộ mặt nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao thu nhập và xóa đói giảm nghèo vùng khó khăn. Thực hiện mục tiêu này, 2 năm qua, huyện Mang Yang đã đầu tư 55 tỷ đồng hoàn thành 59 công trình và dự kiến trong năm 2022 này tiếp tục ưu tiên hơn 10 tỷ đồng để triển khai 21 dự án nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới.

Ông Lê Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết, thực hiện chương trình kiên cố hoá giao thông nông thôn và kênh mương thuỷ lợi, trong năm 2022 này và cả giai đoạn năm 2021-2025, quan điểm của địa phương là mạnh dạn vận động bà con nhân dân đăng ký sử dụng kinh phí của tỉnh đã hỗ trợ cùng với nguồn vốn của địa phương, sự đồng thuận trong nhân dân để thực hiện có hiệu quả việc kiên cố hoá giao thông nông thôn theo định hướng đáp ứng các tiêu chí chuẩn giao thông nông thôn giai đoạn 2021-2025.

Đặc biệt, trong thực hiện kiên cố hoá giao thông nông thôn lần này là một trong những mục tiêu quan trọng thực hiện chương trình xã Nông thôn mới và xã Nông thôn mới nâng cao. Ngoài ra, địa phương cũng đã định hướng sẽ tiếp tục mở rộng các làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo mô hình làng Nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn 2021-2025.

Hy vọng việc nỗ lực cải thiện hạ tầng giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương sẽ góp phần quan trọng để huyện Mang yang, tỉnh Gia Lai hoàn thành 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, phấn đấu trở thành địa phương về đích nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)