Huyện Bình Tân (Vĩnh Long): Chung sức, đồng lòng về đích nông thôn mới

Thứ sáu, 11/03/2022 15:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với nỗ lực và quyết tâm chính trị cao, cùng sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), đến nay huyện đã thực hiện hoàn thành 9/9 xã đạt chuẩn NTM (trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao) và đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể Nhân dân trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, diện mạo huyện Bình Tân đã có những đổi thay tích cực. (Ảnh: binhtan.gov) 

Trao đổi với báo chí về kết quả sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đồng chí Nguyễn Văn Tập, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bình Tân cho biết: Bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong điều kiện là huyện nông nghiệp có xuất phát điểm thấp về kinh tế cũng như nguồn lực đầu tư cho phát triển còn hạn chế, chất lượng nguồn nhân lực thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu, sản xuất nông nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, vai trò, vị trí tiềm lực.

Khắc phục những khó khăn, huyện đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Bình Tân chung sức xây dựng nông thôn mới”, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, thúc đẩy phong trào xây dựng NTM trên địa bàn các xã và tạo động lực thi đua phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu và nhiệm vụ đặt ra. Qua đó đã nhận được sự ủng hộ của Nhân dân, đến nay tổng nguồn lực huy động trong xây dựng NTM của huyện là 12.202,5 tỷ đồng, trong đó vốn đóng góp của cộng đồng dân cư 289,9 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Tập khẳng định, với nỗ lực và quyết tâm chính trị cao, cùng sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, đến nay huyện đã thực hiện hoàn thành 9/9 xã đạt chuẩn NTM (trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao) và đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Diện mạo trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, phát triển kinh tế có những chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân được nâng cao. Từ một huyện thuần nông, với nhiều khó khăn, huyện Bình Tân với những cách làm sáng tạo, đổi mới tư duy, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Các công trình điện, trường học, trạm y tế, hệ thống chợ cũng được đầu tư xây dựng, nâng cấp và sửa chữa để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Năm 2011 đến nay, đã đầu tư nâng cấp, cứng hóa, làm mới và mở rộng 107 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 245km; hệ thống thủy lợi cơ bản hoàn chỉnh tạo điều kiện cho người dân chủ động phát triển sản xuất. Huyện cũng đã đầu tư cải tạo, nâng cấp được 38 trường học, với tổng kinh phí hơn 448 tỷ đồng; vận động xây cất và sửa chữa 2.009 căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng kinh phí thực hiện là 64,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện không còn nhà tạm, dột nát; thu nhập đạt 51,11 triệu đồng/người/năm;...

Đặc biệt, xác định rõ thế mạnh của ngành nông nghiệp, huyện Bình Tân đã tập trung đầu tư cho phát triển nông nghiệp, tái cơ cấu ngành nông nghiệp phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực. Hiện huyện có 20 và 02 Quỹ tín dụng đang hoạt động tăng 11 HTX so với năm 2011; 100% HTX hoạt động… Huyện có 6 sản phẩm OCOP được tỉnh công nhận, trong đó có 2 sản phẩm đạt 4 sao; 4 sản phẩm đạt 3 sao; thực hiện cánh đồng lớn trên lúa, toàn huyện có trên 88% diện tích gieo trồng sử dụng giống lúa cấp xác nhận; 90% diện tích áp dụng 1 phải 5 giảm, so với năm 2011 tăng khoảng 90%.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình và mô hình được nông dân ứng dụng kỹ thuật cao đem lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình sạ lúa theo khóm, mô hình trồng rau trong nhà lưới; mô hình trồng cây ăn trái bằng hệ thống tưới phụ và mô hình trồng chuyên canh hành lá… ; tăng giá trị sản xuất, lĩnh vực trồng trọt trên một đơn vị diện tích mô hình trồng cây ăn trái trên nền đất lúa có hiệu quả kinh tế cao hơn mô hình trồng lúa từ 2,5-10,5 lần, mô hình trồng màu trên đất lúa cho hiệu quả kinh tế cao hơn mô hình trồng lía từ 2,9-11,2 lần. Chăn nuôi đã có sự liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Nhiều mô hình nông nghiệp được nông dân ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất mang lại hiệu quả cao. (Ảnh: Báo Dân Sinh)

Hiện huyện Bình Tân đã đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới và cũng đã hoàn thành các thủ tục trình Trung ương xem xét. Cùng với đó huyện vẫn đang khẩn trương tiến hành chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; phát hoang các tuyến đường liên ấp, liên xóm, ngõ xóm, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, thu gom rác thải, vỏ bao bì bảo vệ thực vật,… phục vụ cho mục tiêu về đích nông thôn mới của huyện.

Bí thư Huyện ủy Bình Tân Phạm Minh Hoàng khẳng định, để có được kết quả này, là cả một quá trình phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, chung sức của toàn thể nhân dân trong huyện trong nhiều năm qua.

Huyện xác định rõ, việc xây dựng NTM là sự nghiệp lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm chung tay, góp sức của mỗi người dân, vì vậy rất cần sự chung sức, chung lòng của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân.

Huyện Bình Tân sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao và phát triển bền vững, đổi mới nội dung, cách thức tuyên truyền để phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất và chất lượng, nâng cao giá trị gia tăng, sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp của huyện Bình Tân trên thị trường trong và ngoài nước.

Song song với đó, huyện thực hiện có hiệu quả các chương trình về y tế, nhất là công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia mua bảo hiểm y tế, củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn toàn huyện.../.

 

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)