Hà Nội: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ tư, 18/08/2021 13:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Hà Nội hiện có 12 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 29 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Dự kiến, đến hết năm 2021, thành phố sẽ có thêm 29 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Để đạt được mục tiêu đó, các địa phương đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí.

Hạ tầng nông thôn xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín) khang trang, sạch đẹp.

Nằm ở vùng đồng chiêm trũng, trong những năm qua, huyện Phú Xuyên gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM, nhất là đầu tư đường giao thông và hạ tầng phát triển sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, người dân ở cơ sở chưa chủ động phát huy nội lực của địa phương trong thực hiện những tiêu chí cần ít kinh phí như: Vệ sinh môi trường, văn hóa, thể thao… Hiện nay, mặc dù toàn bộ 25 xã của huyện đã cán đích NTM, thu nhập của nông dân khu vực nông thôn đạt hơn 57 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 0,3%, nhưng chưa có xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nam Triều Phùng Thế Dũng, địa phương đã đạt tiêu chí xã NTM từ năm 2014, nhưng để xây dựng NTM nâng cao thì vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đến nay Nam Triều đã hoàn thiện được 15/19 tiêu chí của NTM nâng cao. Để hoàn thành mục tiêu xã NTM nâng cao vào năm 2023, xã cần nguồn lực rất lớn đầu tư giao thông nội đồng, trường học, dự kiến nguồn kinh phí khoảng 30 tỷ đồng. Xã đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế, kết hợp xã hội hóa các nguồn lực.

Tại xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín), địa phương được công nhận xã NTM nâng cao năm 2020, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Khải chia sẻ, xã được UBND thành phố hỗ trợ khoảng 11 tỷ đồng đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải để xử lý nước thải làng nghề, góp phần nâng cao chất lượng môi trường, giúp người dân yên tâm đầu tư phát triển nghề truyền thống. Để bảo đảm tiêu chí môi trường làng nghề bền vững, chính quyền đã vận động, khuyến khích người dân sử dụng máy hút bụi trong quá trình sản xuất đồ gỗ để bảo đảm sức khỏe cho người lao động và môi trường làng nghề.

Theo lãnh đạo UBND huyện Thường Tín, năm 2021, huyện phấn đấu có bốn xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Để giữ vững những thành quả của huyện NTM, Thường Tín đã triển khai linh hoạt nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục quan tâm đầu tư các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp, thông qua việc hỗ trợ giống cây trồng phục vụ cho sản xuất; thúc đẩy việc liên kết, hợp tác, hình thành các mô hình chuỗi sản xuất khép kín và quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm. Huyện phấn đấu đến hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 60 triệu đồng/năm. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt hơn 95%. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt hơn 60%.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, thành phố có 29 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó toàn bộ các xã của huyện Đan Phượng đã hoàn thành NTM nâng cao, đang phấn đấu đạt huyện đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021. Theo đăng ký của các huyện, thị xã, trong năm 2021, có 29 xã đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao, sáu xã đăng ký đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hiện các xã đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt và cơ bản đạt theo quy định, phấn đấu đến cuối năm 2021 hoàn thiện hồ sơ trình thành phố xem xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Từ nay đến cuối năm, thành phố ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình số 04 của Thành ủy về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025"; xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo hướng tiêu chí đô thị; ban hành Kế hoạch và tổ chức thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ, mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng thành phố tiếp tục tập trung nguồn lực xây dựng NTM; hỗ trợ, chỉ đạo các huyện hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu đến hết năm 2021 có thêm bốn huyện đạt chuẩn NTM, 14 xã đạt chuẩn NTM, 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, ba xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và huyện Đan Phượng đạt chuẩn NTM nâng cao. Các địa phương dồn lực đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Nguồn: Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)