Quảng Trị: Hỗ trợ xây dựng huyện nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Thứ sáu, 09/07/2021 15:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 7/7/2021, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì phiên họp thống nhất phương án hỗ trợ huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Giai đoạn 2021 – 2025, Quảng Trị có 4 huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng đăng ký xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM); đồng thời hỗ trợ huyện Cam Lộ đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2025.

Để đạt được mục tiêu trở thành huyện NTM trước 2025, các huyện phải đảm bảo các tiêu chí: Khả năng hoàn thiện 100% số xã, xã đạt nâng cao, duy trì đạt chuẩn; Khả năng đạt chuẩn tiêu chí cấp huyện; khả năng bố trí nguồn lực ngân sách, đồng thời đề xuất việc lồng ghép các chương trình, dự án nhằm đảm bảo khả năng đạt chuẩn, từ đó đưa ra các phương án cụ thể.

Căn cứ vào các tiêu chí đạt chuẩn, tính khả thi của các huyện được xếp theo thứ tự: Triệu Phong, Hải Lăng, Vĩnh Linh, Gio Linh. Cụ thể, về xã khó có khả năng đạt chuẩn, Vĩnh Linh có 2 xã, Gio Linh có 1 xã; về xã có khả năng đạt chuẩn thấp, Hải Lăng có 2 xã, Gio Linh có 1 xã; Xã có khả năng đạt chuẩn nhưng cần đầu tư thêm nguồn lực ngân sách tỉnh, Triệu Phong có 3 xã, Gio Linh có 1 xã.

Có 3 huyện có khả năng đạt tối thiểu 10% xã NTM nâng cao: Vĩnh Linh, Hải Lăng, Triệu Phong, riêng huyện Gio Linh có xã Gio Sơn là xã chỉ đạo điểm xây dựng NTM kiểu mẫu của tỉnh giai đoạn 2016 – 2020 nhưng đến nay đạt còn thấp, đồng thời là xã mới sáp nhập với Gio Hòa nên khó đạt xã NTM nâng cao, các xã còn lại chưa nổi trội để phấn đấu xã nâng cao.

Về tiêu chí huyện NTM cấp huyện, Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong đạt 5/9 tiêu chí, Hải Lăng đạt 4/9 tiêu chí. Tổng nguồn lực để hoàn thiện 9 tiêu chí NTM cấp huyện hơn 1.200 tỷ đồng.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh: Xây dựng NTM là một trong những chương trình thành công nhất của nước ta từ trước đến nay, góp phần quan trọng thay đổi đời sống người dân khu vực nông thôn, từ đó hình thành nên những làng quê đáng sống, mô hình nông thôn kiểu mẫu.

Đến nay, Quảng Trị đã có 57/101 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã NTM kiểu mẫu, 1 huyện NTM. Với mục tiêu từ nay đến năm 2025 có thêm 3 - 4 huyện đạt chuẩn NTM, 1 huyện về đích NTM kiểu mẫu, trên cơ sở quyết tâm của các địa phương và sự đồng tình ủng hộ của người dân thì đây là điều hoàn toàn khả thi.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng cho rằng để đạt được mục tiêu trên cần có một nguồn lực đầu tư khá lớn, tập trung ưu tiên vào các tiêu chí còn thấp như: Thu nhập, hộ nghèo, nhà ở... phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu phù hợp với điều kiện, thế mạnh của từng địa phương. Sau khi đạt chuẩn phải có khảo sát đánh giá của người dân về các tiêu chí, lấy sự ủng hộ, hài lòng của người dân làm cốt lõi trong tiến trình xây dựng NTM

Bên cạnh đó, các địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền vận động, cụ thể hóa bằng mọi hình thức để người dân nắm bắt, thực hiện. Căn cứ vào tình hình thực tiễn cũng như nội lực sẵn có của từng huyện, nên tập trung phân kỳ để xây dựng Triệu Phong, Hải Lăng về đích giai đoạn 2022 - 2023 và Gio Linh, Vĩnh Linh về đích giai đoạn 2024 – 2025.  

Để hoàn thành mục tiêu đó, các ngành chức năng rà soát có lộ trình cụ thể, lồng ghép các nguồn lực ưu tiên thực hiện các tiêu chí khó. Đối với các huyện ngoài phát huy nội lực sẵn và sự hỗ trợ của tỉnh, trung ương thì phải đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội hóa, đặc biệt là người dân đóng vai trò chủ thể. Trước mắt duy trì và nâng cao chất lượng các xã đã đạt chuẩn NTM, bắt kịp các tiến trình phát triển của xu thể xã hội, đáp ứng sự hài lòng của người dân. Phấn đấu mỗi huyện có ít nhất 1 xã NTM nâng cao trước 2023. Có kế hoạch duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt, chưa đạt đối với huyện NTM, đề xuất kinh phí, nguồn hỗ trợ...

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng giao các ngành chức năng trên cơ sở nhiệm vụ, chuyên môn của mình đồng hành, hỗ trợ các huyện đạt mục tiêu đề ra.

Nguồn: Quangtri.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)