Huyện Sóc Sơn: Niềm vui về đích nông thôn mới

Thứ năm, 20/05/2021 14:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 546/QĐ-TTg công nhận huyện Sóc Sơn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020. Đây là kết quả của những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, cán bộ và các tầng lớp nhân dân địa phương đã phát huy tinh thần đoàn kết, tiềm năng, thế mạnh. Đây cũng là tiền đề vững chắc để huyện có những bước đi vững chắc trong giai đoạn mới.

Diện mạo nông thôn mới huyện Sóc Sơn đổi thay từng ngày

Đánh dấu sự chuyển mình

Thời điểm này, trên các tuyến đường làng, ngõ xóm ở huyện Sóc Sơn rợp cờ, hoa. Cán bộ và các tầng lớp nhân dân huyện rộn ràng chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Niềm vui được nhân đôi khi nhân dân địa phương nhận được thông tin Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận huyện Sóc Sơn đạt chuẩn NTM năm 2020. Kết quả này là minh chứng rõ cho những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây khi biết khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đánh dấu sự chuyển mình của huyện và làm tiền đề để địa phương phát triển trong những năm tới.

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối xây dựng NTM Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, so với các huyện, thị xã của thành phố Hà Nội, huyện Sóc Sơn là một trong những địa phương khi bắt tay vào xây dựng NTM với nhiều khó khăn, thách thức. Toàn huyện chưa có xã nào đạt chuẩn NTM, trong khi đó, hạ tầng nông thôn yếu kém, kinh tế chuyển dịch chậm… Nhưng đó là câu chuyện của 10 năm trước, giờ đây, Sóc Sơn đã khoác lên mình tấm áo mới với 100% xã đạt chuẩn NTM; hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM; 100% hệ thống được trục đường xã, liên xã, đường trục thôn, đường liên thôn, xóm được nhựa hóa, bê tông hóa trong niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người dân. Theo bà Trịnh Thị Sinh ở xã Hồng Kỳ: “Từ khi huyện Sóc Sơn bắt tay vào xây dựng NTM đến nay đã góp phần đưa xóm, làng đổi mới, khang trang, sáng - xanh - sạch - đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã tốt hơn trước đây rất nhiều”. Còn chị Nguyễn Thị Thanh, ở xã Đông Xuân chia sẻ: “Nhờ xây dựng NTM mà sản xuất, dịch vụ nông nghiệp phát triển, điện, đường, trường, trạm được đầu tư, ruộng đồng của huyện Sóc Sơn đã được dồn điền đổi thửa, đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương”.

Tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp - nở hoa kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, kết quả xây dựng NTM của huyện đạt được toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong nông nghiệp đã chuyển sang nền sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn được ứng dụng công nghệ cao với nhiều chủng loại nông sản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng đồng bộ, khang trang; môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Công tác quản lý quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị, trật tự xây dựng, tài nguyên, môi trường ngày càng đi vào nền nếp. 100% hệ thống được trục đường xã, liên xã, đường trục thôn, đường liên thôn, xóm của huyện được nhựa hóa, bê tông hóa; trên 85% kênh mương chính được cứng hóa, 100% diện tích đất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động. Lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm. 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 0,7%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Hoạch định mục tiêu mới, nhiệm vụ mới

Đúng như cảm nhận, diện mạo NTM ở huyện Sóc Sơn đến nay đã thực sự đổi mới. Phát huy kết quả này, Sóc Sơn tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết liệt, chủ động, sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển; tiếp tục bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, lựa chọn những thế mạnh để tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Huyện cũng xác định thứ tự ưu tiên và quyết liệt hoàn thành lần lượt từng nhiệm vụ trước mắt là lâu dài. Trong đó, huyện sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt, trong đó, chú trọng tiêu chí về sản xuất và môi trường để bảo đảm tính bền vững. “Huyện luôn xác định, xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc. Bởi vậy, để NTM thực sự đi vào chiều sâu, Sóc Sơn sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát, đôn đốc các xã duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được”, ông Phạm Văn Minh chia sẻ.

Xác định đích đến cuối cùng của chương trình xây dựng NTM chính là nâng cao đời sống, vật chất tinh thần của người dân. Khi người dân có được thu nhập ổn định sẽ tác động trở lại xây dựng quê hương. Theo đó, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia xây dựng, duy trì đạt chuẩn NTM và đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tập trung...

Tiếp nối những thành quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sóc Sơn cũng hoạch định những mục tiêu mới, nhiệm vụ mới và giải pháp cho giai đoạn tiếp theo. Huyện sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư cải thiện hệ thống giao thông nông thôn; hệ thống tưới tiêu, cấp nước sạch; nâng cấp chợ dân sinh, xây dựng các khu chăn nuôi, khu giết mổ tập trung và đưa các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra xa khu dân cư. Huy động tối đa mọi nguồn lực tạo bước đột phá về tăng cường đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung làm cơ sở tiền đề để xây dựng đô thị vệ tinh Sóc Sơn. Đặc biệt, huyện cũng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về kết quả xây dựng NTM; tập trung khai thác, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Phấn đấu đến hết năm 2025, toàn huyện có 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Nguồn: Hà Nội portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)