Hội thảo: "Giới thiệu hệ thống lò quay nung clanhke công suất 2.500 tấn/ngày của POLYSIUS AG và khả năng nội địa hóa tại Việt Nam"

Thứ ba, 29/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 25 tháng 11 năm 2005, tại Viện Vật liệu xây dựng, Công ty Tưvấn xây dựng công trình vật liệu xây dựng CCBM đã phối hợp với Viện Vật liệu xây dựng IBM và Hãng POLYSIUS AG - CHLB Đức tổ chức cuộc Hộithảo "Giới thiệu hệ thống lò quay nung clanhke công suất 2.500 tấn/ngày của POLYSIUS AG và khả năng nội địa hoá tại Việt Nam".
Tới dự Hội thảo về phía Việt Nam có ông Tống Văn Nga - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, các vị đại diện cho các Cục, Vụ, Viện và các cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật của các đơn vị tư vấn thiết kế và nhiều tổ chức khác.
Về phía CHLB Đức có ông Axel Hoene - Đại diện Thương mại cấp cao thuộc tập đoàn công nghệ ThyssenKrupp cùng một số quan chức khác của Hãng POLYSIUS AG.
Sau bài phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Tống Văn Nga, đại diện của Hãng POLYSIUS đã giới thiệu công nghệ công đoạn lò nung clanhke tự công suất 2.500 tấn/ngày bao gồm tháp trao đổi nhiệt, lò nung, làm nguội clanhke. Khả năng chế tạo nội địa hoá tại Việt Nam các bộ phận, chi tiết trong hệ thống lò nung lanhke.
- Hãng POLYSIUS là Công ty con của Tập đoàn ThyssenKrupp có truyền thống phát triển gần 150 năm, Polysius AG là một trong các công ty công nghệ hàng đầu thế giới cung cấp thiết bị cho công nghiệp xi măng và các công nghiệp cơ bản - một vị trí có được là nhờ chất lượng sản phẩm và dịch vụ xuất sắc.
- Hãng Polysius có khả năng xử lý và thực hiện các dự án đặc thù của khách hàng với mức chi phí theo thoả thuận, tiêu chuẩn chất lượng theo thoả thuận và thời hạn theo thoả thuận - cho dù đó là một nhà máy hoàn toàn mới, nâng cấp một nhà máy hay chỉ là các khâu trong một nhà máy.
* Thứ tự quy trình trong một nhà máy xi măng từ chuẩn bị nguyên liệu tới chế tạo clanhke và sản xuất xi măng :
1. Đập.
Nguyên liệu được đập tới cỡ hạt sỏi thô.
2. Lưu kho tạm thời, trộn.
Nguyên liệu được chất thành đống hoặc được trộn đều trong kho trộn.
3. Định lượng.
Bộ phận định lượng cấp nguyên liệu tới máy nghiền với số lượng và thành phần theo yêu cầu.
4. Nghiền.
Nguyên liệu được nghiền tới độ mịn cần thiết trong máy nghiền liệu, đồng thời được sấy khô.
5. Đồng nhất.
Bột thô được trộn đều và chứa trong silô đồng nhất, từ đó được cấp có theo dõi tới tháp đổi nhiệt.
6. Trao đổi nhiệt và phân huỷ.
Bột thô được nung sơ bộ trong tháp đổi nhiệt dạng xiclôn và phân huỷ trong buồng canxinơ.
7. Nung.
Bột thô được nung tại nhiệt độ khoảng 1.500 oC trong lò quay để tạo thành clanhke.
8. Làm nguội.
Phần lớn nhiệt lượng toả ra trong quá trình làm nguội clanhke đều được thu hồi để sử dụng cho sản xuất.
9. Chứa.
Kho chứa clanhke là trạm cấp liệu cho giai đoạn nghiền xi măng.
10. Nghiền.
Các phụ gia được đưa vào trong quá trình nghiền clanhke nhằm đạt được phẩm cấp và chủng loại xi măng theo yêu cầu.
11. Chứa, đóng gói và vận tải.
Xi măng thành phẩm được chuyển tới si lô chứa, từ đó được cấp tới máy tải khối lớn hoặc đóng vào bao.
Trong một thời đại mà, một mặt thì nguyên liệu và chất lượng nhiên liệu không ngừng suy giảm chủ yếu do sử dụng nhiên liệu thay thế, và mặt khác là nhu cầu chất lượng clanhke ngày càng cao, thì công tác bảo đảm chất lượng là một yêu cầu bắt buội.
Để chứa và đồng nhất nguyên liệu có hiệu quả trước khi xử lý tiếp, Polysius có rất nhiều kiểu kho trộn tròn và dài và các hệ thống kho chứa với các phương pháp đánh đống và rút liệu hài hoà.
II. Sản xuất clanhke, từ tháp đổi nhiệt tới vận tải clanhke.
Trong các nhà máy xi măng hiện đại, quá trình nung được thực hiện theo một dây chuyền gồm 3 hệ thống.
- Trong tháp đổi nhiệt xiclôn nhiều tầng có hệ thống phân hoá canxinơ, bột được nung sơ bộ lên khoảng 800oC tới 900oC và được khử carbon bằng các khí thải của lò. Trong bản thân lò quay, một nhiệt độ chừng 1450oC tạo nên quá trình nung - là một quá trình hoá học/khoáng vật học, trong đó hình thành clanhke xi măng. Sau đó, các khoáng trong clanhke được - cố định - nhờ quá trình làm nguội clanhke. Không khí làm nguội, chứa nhiệt thu hồi, được tái sử dụng trong lò làm khí đốt.
- Do bản chất nhiệt độ cao, quá trình sản xuất clanhke rất thích hợp cho việc sử dụng các vật liệu phế thải. Các vật liệu phế thải này thay thế cho những nhiên liệu hoá thạch quý báu lẽ ra sẽ được dùng cho quá trình nung xi măng.
III. Sản xuất xi măng, từ khâu chứa cơ lanhke tới phân phối xi măng.
Trong khâu cuối cùng của sản xuất xi măng, clanhke xi măng được lấy từ các kho chứa hoặc silô clanhke ra để nghiền mịn với chừng 5% thạch cao đóng vai trò chất điều chỉnh độ đóng rắn và có thể cả các vật liệu thuỷ lực khác nữa. Độ mịn quyết định phẩm cấp của xi măng và do đó quyết định độ bền của bê tông làm ra.
Tại Hội thảo này, các chuyên gia của Polysius AG đã phân tích sâu về các thiết bị lò nung, làm nguội clanhke và giải đáp nhiều câu hỏi của các đại biểu tham dự Hội thảo.

Lương Thuỷ
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)