Thái Nguyên: Khởi động dự án phố đi bộ - Nâng tầm đô thị văn minh, hiện đại

Thứ tư, 01/12/2021 15:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong tương lai không xa TP Thái Nguyên có thêm tuyến phố đi bộ văn minh, hiện đại, diện mạo đô thị sẽ tiếp tục được nâng lên ở một tầm cao mới văn minh, hiện đại hơn và không ai khác người dân Thái Nguyên sẽ trực tiếp hàng ngày được thụ hưởng những thành quả này.

Phối cảnh tổng thể khu điều chỉnh quy hoạch.

Cùng với thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định), thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên là một trong những thành phố công nghiệp ra đời sớm ở miền Bắc Việt Nam (năm 1962). Do đó, đến thời điểm hiện tại, không gian, chức năng đô thị đã bộc lộ những bất cập, đặc biệt là những không gian sinh hoạt chung cộng đồng như quảng trường, công viên, sân vận động và hệ thống đường giao thông nội thành.

Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại về không gian đô thị do vậy diện mạo đô thị, chức năng đô thị bước đầu đã được cải thiện đáng kể và nâng cao một bước. Tuy nhiên, TP. Thái Nguyên với chức năng của một thành phố Trung tâm vùng thì những kết quả nêu trên sẽ là chưa đủ. Trong xu thế hội nhập, chiếc áo cũ đã trở nên chật hẹp, kìm hãm phát triển và không còn phù hợp với thực tiễn đang đặt ra những vấn đề cấp bách cho chính quyền sở tại.

Nguyên nhân được các cơ quan chức năng và các chuyên gia quy hoạch chỉ ra đó là: Sân vận động TP. Thái Nguyên đã xuống cấp, diện tích quy hoạch thấp chưa đáp ứng tiêu chí các giải thể thao tầm cỡ khu vực, quốc gia và quốc tế; các cơ quan hành chính được quy hoạch thiếu tập trung, phân tán, thiếu công năng và chưa đóng góp nhiều cho mỹ quan đô thị; không gian phía trước Quảng trưởng Võ Nguyên Giáp còn hẹp, không gian đi bộ, phát triển thương mại, dịch vụ đặc biệt là dịch vụ, thương mại về đêm chưa được hình thành. Dẫn đến, trung tâm TP. Thái Nguyên sôi động phát triển về ban ngày nhưng lại hạn chế về ban đêm, đây cũng là một trong những lý do đang kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Thái Nguyên nói riêng và tỉnh Thái Nuyên nói chung đặc biệt là thương mại, dịch vụ và du lịch.

Nhận thức rõ điều đó, với tư duy tầm nhìn chiến lược, các nhà hoạch định của tỉnh Thái Nguyên đã bàn thảo nhiều phương án để lựa chọn phương án khả thi nhất nhằm khắc phục sớm nhất những tồn tại bất cập của không gian, chức năng đô thị phục vụ yêu cầu phát triển và nâng tầm đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Theo đó, phương án điều chỉnh quy hoạch chung để xây dựng mới Sân vận động Thái Nguyên tại khu vực phía Tây TP. Thái Nguyên đã được thực hiện quy mô 22 nghìn chỗ ngồi, có mái che, trang thiết bị hiện đại đảm bảo đủ điều kiện là một sân bóng đá tiêu chuẩn quốc tế, đường Pitch bao quanh trên diện tích 15,47 ha tại xã Phúc Trìu (TP. Thái Nguyên). Phương án này đã được HĐND tỉnh Thái Nguyên thông qua. Dự kiến dự án đầu tư và hoàn thành vào năm 2025.

Đồng thời, tỉnh cũng đề xuất với cấp có thẩm quyền điều chỉnh chức năng đất thể dục thể thao hiện hữu tại phường Trưng Vương, TP. Thái Nguyên sang chức năng đất hỗn hợp nhằm mở rộng quảng trường lớn trung tâm, không gian công cộng, thương mại, ở, văn hoá - nghệ thuật, cơ quan, phố đi bộ, cây xanh tạo thành trục cảnh quan quan trọng kết nối quảng trường Võ Nguyên Giáp với sông Cầu, phục vụ cộng đồng và sinh hoạt văn hóa cho nhân dân, nâng cao chất lượng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại,…

Các cơ quan chức năng của TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia của cộng đồng dân cư. Kết quả 100% ý kiến tham gia nhất trí với phương án điều chỉnh quy hoạch thống nhất với phương án của tỉnh và TP. Thái Nguyên. Phương án điều chỉnh này đã được lãnh đạo Bộ Xây dựng lên khảo sát trực tiếp, có sự tham gia ý kiến của 5 bộ chuyên ngành: Công Thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư; Quốc phòng. Tất cả các ý kiến tham gia đều đồng thuận và nhất trí cao với phương án đề xuất của tỉnh Thái Nguyên.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các Bộ, kết quả khảo sát và thẩm định, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035 trong đó điều chỉnh cục bộ thuộc khu vực phường Trưng Vương, TP. Thái Nguyên. Theo đó ngày 26/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1989/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh theo phương án đề xuất của tỉnh Thái Nguyên và Bộ Xây dựng.

Phối cảnh khu chức năng phố đi bộ về đêm

Đáng chú ý trong phương án điều chỉnh này, Thái Nguyên sẽ hình thành tuyến phố đi bộ đầu tiên với chiều rộng trên 80m, tổng diện tích phố đi bộ khoảng 5 ha tại phường Trưng Vương, một phường trung tâm của TP. Thái Nguyên, đáp ứng sự mong mỏi của người dân cũng như tạo điểm nhấn cho mỹ quan đô thị.

Mô hình phố đi bộ thể hiện một đô thị văn minh, hiện đại mà thực tế đã được các nước trên thế giới và một số tỉnh, thành phố ở Việt Nam vận dụng thành công. Được thực hiện khoa học, đáp ứng đầy đủ cơ sở hạ tầng để tạo tính kết nối, thì phố đi bộ sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả sử dụng giao thông công cộng cũng như cải thiện doanh thu từ du lịch, góp phần tạo nên không gian văn hóa, văn minh, đô thị.

Tại Thái Nguyên, việc tổ chức phố đi bộ trong khu trung tâm TP. Thái Nguyên là rất cần thiết, vì khu vực này hiện tại và trong tương lai tập trung nhiều loại hình giao thông công cộng, trong đó thành phố đã quy hoạch nhiều tuyến kết nối vào khu trung tâm. Vì vậy, phố đi bộ sẽ giúp kết nối và giải quyết ùn tắc giao thông, tạo mỹ quan đô thị, phục vụ du lịch - thương mại... Không những thế Thái Nguyên là địa phương có nhiều điều kiện để phát triển các tuyến phố đi bộ do có lợi thế về phát triển du lịch với vị trí địa lý, kinh tế, lịch sử, văn hóa, điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi, là trung tâm kinh tế văn hóa của khu vực Việt Bắc nói riêng và vùng Trung du miền núi phía Bắc nói chung.

Như vậy, đô thị Thái Nguyên trong tương lai không xa sẽ có thêm điểm nhấn đô thị quan trọng này, vì thế diện mạo đô thị sẽ tiếp tục được nâng lên ở một tầm cao mới văn minh, hiện đại hơn và không ai khác người dân Thái Nguyên sẽ trực tiếp hàng ngày được thụ hưởng những thành quả này./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)