Bắc Ninh: Nâng cao năng lực tiêu, thoát nước khu trung tâm đô thị Lim

Thứ năm, 25/11/2021 15:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhằm giảm tình trạng ngập úng, tăng khả năng tiêu thoát nước và bảo đảm mỹ quan đô thị, huyện Tiên Du đề xuất và được tỉnh đồng ý thực hiện công tác quản lý, vận hành hệ thống thoát nước thị trấn Lim và xã Nội Duệ. Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường để nâng cấp đô thị Tiên Du.

Hiện trạng mạng lưới thoát nước của Tiên Du gồm hơn 67 nghìn m cống cấp 1, 2 và 3; trong đó tuyến cống cấp 1, 2 (hơn 33 nghìn m) có đường kính từ 300 đến 1.500 mm ở các trục đường chính, khu dân cư mới hình thành và tuyến cống hộp bê tông cốt thép 2 bên TL295B có kích thước 1.600 x1.600mm mới được xây dựng. Còn lại tuyến cống cấp 3 chủ yếu hệ thống thoát nước của các ngõ xóm và trục chính của các khu dân cư cũ, xây bằng gạch có đường kính tối đa 80cm. Ngoài ra, toàn khu vực còn hơn 1.300 hố ga thoát nước, đa phần gãy, vỡ cửa thu nước, tấm đan mặt cống gây ảnh hưởng đến khả năng thu nước mưa và mỹ quan đô thị. Do không có đơn vị quản lý vận hành nạo vét và cải tạo nâng cấp thường xuyên nên việc ngập úng cục bộ tương đối phổ biến, nhất là những khu vực hố ga bị xuống cấp, bị lấn chiếm hoặc thiếu cống thoát nước như: chợ Lim, Bãi Lán…

Rà soát hiện trạng lưu vực thoát nước, thị trấn Lim và xã Nội Duệ có các khu vực chính như: Trong các thôn; khu cơ quan hành chính, khu dân cư mới đang phát triển. Các khu này thoát nước ra lưu vực thuộc tuyến cống hộp dọc đường 295B, kênh tiêu Trịnh Xá, trạm bơm Phú Lâm 2. Bên cạnh đó, nguồn nước còn thoát ra các ao hồ, kênh mương nội đồng của thôn Lũng Sơn.

Để chuẩn bị nâng cấp đô thị Lim, tiếp nhận quản lý vận hành hệ thống xử lý nước thải đang được xây dựng thì trước mắt phải đưa vào quản lý vận hành  hệ thống thoát nước. Hiện nay, ngành chức năng của huyện tiến hành khảo sát và thu thập đầy đủ hồ sơ quản lý chất lượng các công trình hạ tầng kỹ thuật. Từ đó, từng bước tiếp nhận hồ sơ đấu nối, hướng dẫn, giám sát công tác đấu nối của các hộ gia đình, các dự án hạ tầng kỹ thuật. Tổ chức quan trắc định kỳ chất lượng nước thải; xây dựng giá dịch vụ thoát nước…

Đô thị Tiên Du xanh, sạch, đẹp.

Trong báo cáo đề xuất nội dung công tác quản lý vận hành hệ thống thoát nước, đơn vị chức năng đề cao công tác phòng, chống úng ngập của toàn hệ thống. Theo đó, để nâng cao hiệu quả hệ thống thoát nước, địa phương giao các đơn vị nghiên cứu giải pháp nâng cao chức năng điều hòa của các ao hồ cũng như kiểm soát các cửa xả để chống úng, ngập cho khu vực và bảo đảm môi trường. Đối với các tuyến kênh mương đang thuộc quản lý của ngành Nông nghiệp như: Kênh tiêu Trịnh Xá (thoát nước cho tuyến cống hộp TL295B, xã Nội Duệ và một phần thị trấn Lim); các tuyến kênh mương nội đồng (kênh Lũng Giang, kênh T13, kênh Ngoại Lai) thoát về trạm bơm Phú Lâm II… ngành chức năng của huyện sẽ phối hợp với đơn vị liên quan điều tiết các công trình đầu mối để bảo đảm hoạt động tiêu thoát nước.

Về lâu dài, cần lắp đặt trạm quan trắc mưa phục vụ công tác quản lý vận hành, bảo đảm toàn bộ người dân và chính quyền có thể theo dõi online diễn biến lượng mưa; lưu trữ lịch sử, số liệu để phục vụ công tác thống kê, báo cáo và sử dụng là số liệu đầu vào trong công tác quy hoạch đô thị lâu dài. Ngoài ra, cũng cần chú trọng hoạt động nạo vét hệ thống thoát nước bằng phương pháp thủ công kết hợp với cơ giới hóa và các biện pháp xử lý bảo đảm vệ sinh môi trường. Theo kế hoạch, sau khi trình HĐND huyện thông qua danh mục dự toán duy trì hệ thống thoát nước hàng năm; thực hiện công tác đấu thầu và xin ý kiến các sở ngành vào cuối năm 2021, địa phương sẽ tiến hành hoàn thiện, thương thảo, ký kết hợp đồng và triển khai việc quản lý vận hành hệ thống thoát nước từ tháng 1-2022.

Tháng 3-2021, HĐND huyện Tiên Du phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải huyện (lưu vực Phú Lâm, giai đoạn I) với công suất dự kiến khoảng 12.000 m3/ngày đêm. Việc thực hiện quản lý, vận hành hệ thống thoát nước trên địa bàn thị trấn Lim, xã Nội Duệ là bước đi đầu tiên, cần thiết để phát huy hiệu quả tổng thể dự án, góp phần hoàn thiện các tiêu chí của thị xã Tiên Du trong tương lai.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)