Thành phố Thái Bình: Sử dụng hiệu quả vốn đầu tư xây dựng

Thứ năm, 22/07/2021 14:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng là khâu đột phá quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội, thành phố Thái Bình đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đầu tư công, đẩy nhanh giải ngân vốn, thúc đẩy các công trình đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch.

Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo giai đoạn 2 cơ bản xây dựng xong.

Mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhưng nhờ chủ động các giải pháp nên tiến độ xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố không bị ảnh hưởng nhiều. Các công trình trọng điểm của thành phố đã và đang được triển khai như: đường Trần Lãm, đoạn từ cụm công nghiệp Trần Lãm đến đê Trà Lý; cải tạo, sửa chữa hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Trần Lãm; Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo; xử lý cấp bách một số tuyến kè sạt lở và cứng hóa mặt đê tại những điểm xung yếu thuộc tuyến đê tả Trà Lý... bảo đảm yêu cầu tiến độ đề ra.

6 tháng đầu năm, thành phố đã hoàn thành 3 công trình, đang triển khai 37 công trình với tổng nguồn vốn bố trí trên 93 tỷ đồng. Đến nay, khối lượng thực hiện của các công trình đạt gần 41,5 tỷ đồng, bằng 44,48% kế hoạch vốn. 

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Để thực hiện hiệu quả các công trình, UBND thành phố đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước, của tỉnh về đầu tư công, đấu thầu và các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản; thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng và triển khai kế hoạch xử lý các nút thắt giao thông trên địa bàn, kế hoạch thực hiện 7 khu đất quy hoạch dân cư, khu đô thị để tạo nguồn vốn phát triển đô thị. Chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư và giải ngân các nguồn vốn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Các công trình trọng điểm và đột phá được xúc tiến thực hiện theo kế hoạch. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt các công trình xây dựng được thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn liên quan. Bên cạnh đó, đối với việc tổ chức thực hiện dự án, từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư đến hoàn thành dự án đưa vào khai thác, sử dụng, thành phố đã và đang thực hiện bài bản theo đúng các quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng. Công tác quản lý đầu tư luôn được đổi mới, phù hợp với năng lực từng cán bộ, kịp thời chấn chỉnh các sai sót trong quản lý đầu tư, đáp ứng được các mục tiêu quản lý, tiết kiệm, tránh thất thoát, đạt các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng công trình. Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh thi công các công trình bảo đảm tiến độ và chất lượng đề ra, tiến hành giải ngân đối với các công trình đã nghiệm thu khối lượng hoàn thành, thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch của các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn.

Dự án đầu tư xây dựng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, giai đoạn 2 được triển khai từ tháng 12/2020 với quy mô 3 tầng, 12 phòng học, tổng vốn đầu tư trên 5 tỷ đồng. Đến nay, công trình cơ bản hoàn thành phần xây dựng thô. 

Ông Phùng Duy Đồng, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Thành Năm cho biết: Để bàn giao công trình đúng tiến độ, đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu bàn giao cuối tháng 7/2021, trước kế hoạch 1 tháng để chuẩn bị cho năm học mới.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thời gian tới, thành phố tiếp tục rà soát, lập danh mục các dự án đầu tư. Phân bổ kế hoạch vốn hàng năm tập trung, không dàn trải, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở hồ sơ thủ tục các dự án đủ điều kiện. Định kỳ tháng, quý giao ban xây dựng cơ bản để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, sớm hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng; xác định cụ thể, chính xác đối với từng trường hợp khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục để các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng hiểu, đồng thuận và chấp hành chủ trương của Nhà nước. Tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình; tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật trong quá trình thi công. Triển khai đồng bộ các giải pháp để huy động và bảo đảm đủ nguồn lực thực hiện các công trình, dự án trong kế hoạch đã giao.

Nguồn: Báo Thái Bình

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)