Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Thứ tư, 11/01/2023 13:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhận được chất vấn của đại biểu Quốc hội Quàng Thị Nguyệt, Đoàn đại biểu tỉnh Quốc hội tỉnh Điện Biên tại kỳ họp họp thứ 4, Quốc hội khóa XV do Tổng Thư ký Quốc hội chuyển đến  với nội dung chất vấn: “Trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng, nhiều đô thị ven biển của nước ta thường xuyên bị ngập nặng khi mưa lớn, triều cường. Xu hướng này ngày càng gia tăng cả về tần suất và diện tích bị ngập lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất, đi lại, sinh hoạt của người dân. Xin Bộ trưởng cho biết, trong quy hoạch phát triển đô thị nước ta, xây dựng hạ tầng cấp thoát nước, giao thông, … đã cập nhật như thế nào? Các kịch bản biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng hướng giải quyết như thế nào cho một quốc gia đất hẹp, người đông với trên 3000 km bờ biển như nước ta?”

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng có ý kiến trả lời như sau:

Khí hậu Việt Nam đang thay đổi và ngày càng có nhiều biến động bất thường và cực đoan dưới tác động xu thế chung của biến đổi khí hậu toàn cầu. Biến đổi khí hậu (BĐKH) và nước biển dâng ảnh hưởng lớn đến các đô thị, đặc biệt là các đô thị ven biển như ảnh hưởng đến đặc điểm cấu trúc khung thiên nhiên đô thị, không gian đô thị, ảnh hưởng đến mạng lưới công trình hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị (ngập úng, lũ lụt, gây quá tải đối với hệ thống thoát và xử lý nước thải, thay đổi không gian mặt nước, công viên cây xanh, quảng trường, phá hỏng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng tới không gian ngầm đô thị…).

Trong quy hoạch phát triển đô thị ở nước ta, nội dung quy hoạch hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, giao thông, … đã được cập nhật đầy đủ trong nội dung các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và có tính đến yếu tố BĐKH. Bộ Xây dựng đã triển khai thực hiện Đề án phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2013-2020 theo nhiệm vụ Chính phủ giao tại Quyết định số 2623/QĐ-TTg ngày 31/12/2013 của Thủ Tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2013-2020. Theo nhiệm vụ được giao, Bộ Xây dựng đã cơ bản hoàn thành rà soát việc triển khai kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan; tổng hợp kết quả nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư thí điểm ứng phó thích ứng với BĐKH giai đoạn 2013-2020 và đề xuất tiếp tục triển khai giai đoạn 2021-2030.

Bên cạch kết quả đạt được, công tác quy hoạch còn tồn tại một số hạn chế như phương pháp quy hoạch lồng ghép, đánh giá, phân tích các tác động của BĐKH đến phát triển đô thị còn nhiều hạn chế. Công tác dự báo tại một số đồ án quy hoạch còn thiếu tính chính xác, chưa lường hết các tác động của BĐKH, chưa định hướng xây dựng đô thị sinh thái, hệ thống hạ tầng kỹ thuật có khả năng thích ứng dưới tác động của BĐKH.

Công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch để khắc phục kịp thời những bất cập, tồn tại trong thực tế, kịp thời điều chỉnh các dự báo chưa chính xác, những định hướng không còn phù hợp với thực tiễn phát triển để đảm bảo tính khoa học, đồng bộ và hiệu quả, tiết kiệm đất và nguồn lực xã hội, đánh giá kỹ lưỡng ảnh hưởng của BĐKH là trách nhiệm của Bộ Xây dựng và các cơ quan quản lý nhà nước trong triển khai thực hiện quy hoạch. Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn trong đó sẽ hướng tới giải quyết các vấn đề bất cập, tồn tại trong thực tế, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch góp phần đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng.

Việc nghiên cứu, đánh giá để giải quyết các kịch bản biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng cho một quốc gia đất hẹp, người đông với trên 3000 km bờ biển như nước ta một cách đầy đủ và toàn diện, định lượng hóa những tác động đó vẫn đang còn là vấn đề thách thức.

Để giải quyết vấn đề này trong phát triển đô thị, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu 2021 - 2030 tại Quyết số 438/QĐ-TTg ngày 25/3/2021, trong đó đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp cụ thể giao cho các Bộ ngành và địa phương triển khai thực hiện. Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định 438/QĐ-TTg, Bộ Xây dựng đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án "Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030" tại Quyết định số 910/QĐ-BXD ngày18/10/2022 với mục tiêu xây dựng các đô thị Việt Nam hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, hạn chế, giảm thiểu các thiệt hại, rủi ro trong bối cảnh ứng phó với biến đổi khí hậu, Bộ Xây dựng đã và đang tổ chức triển khai một số nhiệm vụ sau:

- Rà soát, cập nhật điều chỉnh lồng ghép yêu cầu ứng phó biến đổi khí hậu trong các văn bản pháp luật của ngành xây dựng;

- Rà soát, hiệu chỉnh, xây dựng mới các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật cấp, thoát nước và xử lý nước thải rắn phù hợp kịch bản cập nhật của biến đổi khí hậu và nước biển dâng; Hoàn thiện kỹ thuật về các giải pháp kỹ thuật xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật ứng phó với ngập úng đô thị (san nền, thoát nước, hồ điều hòa, đê bao...); 

- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung nội dung ứng phó biến đổi khí hậu trong quy hoạch, lồng ghép các yếu tố thích ứng với biến đổi khí hậu trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch đô thị ven biển do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 119/BXD-HTKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)