Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre gửi tới kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Thứ hai, 26/12/2022 18:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre gửi tới Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện của Quốc hội chuyển đến theo Văn bản số 1418/BDN ngày 07/11/2022 với nội dung kiến nghị: Đối với Luật Xây dựng: Nhằm thu hút nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, thời gian qua tỉnh đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện nhiều dự án khu chức năng trên địa bàn với quy mô chủ yếu từ 10-20ha. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 25 Luật Xây dựng năm 2014 quy định: “(1) Quy hoạch chung xây dựng được lập cho khu chức năng có quy mô từ 500 héc ta trở lên làm cơ sở làm cơ sở lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết xây dựng. (2) Quy hoạch phân khu xây dựng được lập cho khu chức năng đặc thù có quy mô dưới 500 héc ta làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết xây dựng. (3) Quy hoạch chi tiết xây dựng được lập cho các khu vực trong khu chức năng làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng và lập dự án đầu tư xây dựng”. Do đó, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, giảm quy trình thủ tục hành chính, kiến nghị tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét đối với các khu chức năng có quy mô dưới 20ha thì chỉ lập quy hoạch chi tiết (không nhất thiết phải lập quy hoạch phân khu).

Về nội dung này, Bộ Xây dựng đã có công văn 5886/BXD-QHKT có ý kiến như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 25 Luật Xây dựng năm 2014, khoản 3 Điều 10 Nghị định 44/2015/NĐ-CP ngày 06/05/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng được lập làm cơ sở xác định các dự án đầu tư xây dựng và lập quy hoạch chi tiết xây dựng. Do đó, các dự án đầu tư xây dựng chỉ đủ cơ sở, điều kiện hình thành tại khu vực đã có quy hoạch phân khu xây dựng được lập và phê duyệt.

Theo đó, đối với dự án khu chức năng (quy mô từ 10-20ha) được nêu trong kiến nghị của cử tri như trên, nếu không thuộc khu vực đã được lập, phê duyệt quy hoạch phân khu thì chưa đủ cơ sở, xác định hình thành dự án và chưa đủ căn cứ để lập quy hoạch chi tiết. Trường hợp dự án thuộc khu chức năng là cụm công nghiệp, nội dung Điều 17 Nghị định số 68/2017/NĐ–CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp quy định thực hiện việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng cụm công nghiệp thực hiện theo quy định hiện hành.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao chủ trì xây dựng dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn (thay thế cho quy định pháp luật về quy hoạch tại Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Luật Xây dựng năm 2014); tiếp thu ý kiến của cử tri, trong quá trình xây dựng nội dung của luật Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu để có quy định rõ ràng, đầy đủ, cụ thể hơn về các trường hợp lập quy hoạch xây dựng, bao gồm việc lập quy hoạch chi tiết đối với các trường hợp dự án khu chức năng có quy mô diện tích nhỏ.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 5886/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)