Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV

Thứ ba, 12/07/2022 16:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022 với nội dung kiến nghị:

1. Câu hỏi số thứ tự số 26.a: “Về sửa đổi, bổ sung điểm b, c, d khoản 2 Điều 143 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 cho phù hợp với tình hình dịch bệnh, hậu dịch bệnh và chiến tranh ngoài biên giới có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, doanh nghiệp ngành xây dựng làm cơ sở để Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 37/2015/NĐ-CP, Nghị định số 50/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 cho phù hợp với tình hình biến động chi phí đầu tư xây dựng hiện nay; trong đó cần xem xét dịch bệnh, hậu dịch bệnh, là điều kiện bất khả kháng để làm cơ sở điều chỉnh hợp đồng trọn gói và hợp đồng theo đơn giá cố định. Đề xuất: Trong đó cần xem xét dịch bệnh, hậu dịch bệnh, có khái niệm rõ hơn về “địch họa” là điều kiện bất khả kháng để làm cơ sở điều chỉnh hợp đồng trọn gói và hợp đồng đơn giá cố định.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

Các tiêu chí về bất khả kháng đã được quy định tại khoản 2 Điều 51 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng. Đồng thời, tại Điều 420 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về “Thực hiện hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi cơ bản”. Tuy nhiên, các tiêu chí này chưa được định lượng một cách cụ thể, nên trên thực tiễn khó thực hiện. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu dự thảo đề xuất với Chính phủ bổ sung quy định về điều chỉnh hợp đồng xây dựng khi hoàn cảnh thay đổi cơ bản tại Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá thực tiễn làm cơ sở kiến nghị với Chính phủ quy định cụ thể hơn theo hướng định lượng tiêu chí để xem xét một sự kiện là bất khả kháng.

2. Câu hỏi số thứ tự 26.b: “Về điều chỉnh giá vật liệu xây dựng trong hợp đồng xây dựng. Khó khăn vướng mắc: Từ đầu năm 2022 đến nay, giá cả nhiên liệu, vật liệu xây dựng tăng từng tuần, tháng, quý (xăng, dầu tăng 20%; thép tăng 12% đá xây dựng tăng hơn 10%, cát xây tô tăng hơn 13%, bê tông thương phẩm tăng hơn 10%,…) gây khó khăn cho các nhà thầu thi công nhất là các hợp đồng trọn gói, hợp đồng đơn giá cố định đã ký kết. Đề xuất: Kiến nghị trình Chính phủ xem xét chấp thuận cho điều chỉnh chi phí vật liệu xây dựng có biến động giá lớn hơn 10% so với thời điểm ký kết hợp đồng xây dựng; việc điều chỉnh này thực hiện bằng phương pháp bù trừ trực tiếp, áp dụng đối với các gói thầu xây lắp thuộc dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công hoặc ngân sách nhà nước đã ký kết hợp đồng trọn gói và hợp đồng đơn giá cố định trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2022 cho đến nay.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 5 Điều 15 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng, khi áp dụng hợp đồng trọn gói, hợp đồng theo đơn giá cố định thì giá gói thầu, giá hợp đồng phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng (như: rủi ro về khối lượng, trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng,…) và mỗi bên phải tự chịu trách nhiệm đối với các rủi ro của mình. Tuy nhiên, thời gian vừa qua trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19, chiến tranh thương mại, xung đột Nga - Ucraina nên giá cả vật tư, vật liệu xây dựng và nhiên liệu có biến động lớn, khó lường, với tần suất biến động lớn, điều này đã tác động không nhỏ đến chi phí đầu tư xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư và việc thực hiện hợp đồng xây dựng đặc biệt là các hợp đồng trọn gói, đơn giá cố định. Bộ Xây dựng xin chia sẻ những khó khăn với các chủ đầu tư, nhà thầu như phản ánh của cử tri tỉnh Lâm Đồng. Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp quản lý, tháo gỡ vấn đề này trong phạm vi thuộc trách nhiệm quản lý và vẫn đang tiếp tục theo dõi, tổng hợp, đánh giá diễn biến của thị trường vật liệu xây dựng, giá nhiên liệu để kịp thời báo cáo, đề xuất, xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải pháp tháo gỡ khó khăn do biến động giá vật liệu xây dựng và nhiên liệu đối với những vấn đề vượt thẩm quyền. Bộ Xây dựng tiếp thu kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng để tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp các vướng mắc, bất cập và đề xuất với Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật cho phù hợp với thực tiễn.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2565/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)