Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV

Thứ ba, 12/07/2022 16:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, với nội dung kiến nghị:

“Ở tỉnh An Giang, đa số các gói thầu xây lắp có quy mô nhỏ (dưới 20 tỷ đồng). Do vậy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 62 của Luật Đấu thầu phải áp dụng hợp đồng trọn gói. Trong tình hình biến động giá vật tư hiện nay, việc đấu thầu với hình thức hợp đồng trọn gói sẽ làm cho các nhà thầu chân chính không dám tham gia đấu thầu vì mức độ rủi ro quá cao nếu lỡ trúng thầu. Điều này có khả năng làm giảm tiến độ đầu tư công trình sử dụng vốn đầu tư công. Trong khí đó, điểm d, khoản 2 Điều 3 của Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22 tháng 2 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng cho phép hình thức giá hợp đồng theo loại hình thức giá hợp đồng kết hợp; nhưng không quy định rõ điều kiện hạn mức (về giá trị hợp đồng). Nếu áp dụng được loại hợp đồng này trong giai đoạn hiện nay, chủ đầu tư sẽ mạnh dạn mời thầu trọn gói về khối lượng và các đơn giá khác; riêng đơn giá các vật tư biến động sẽ áp dụng theo loại đơn giá điều chỉnh. Các nhà thầu sẽ mạnh dạn tham gia đấu thầu và trúng thầu. Tình hình đầu tư xây dựng vốn đầu tư công sẽ minh bạch và khả quan hơn. Rất tiếc là các chủ đầu tư và cơ quan quản lý đấu thầu muốn áp dụng quy định về hình thức giá hợp đồng kết hợp vẫn không thực hiện được vì vướng quy định của Luật Đầu thầu. Do đó, nhằm hạn chế những khó khăn, vướng mắc cho các nhà thầu trong giai đoạn hiện nay; trong khi việc phát sinh chi phí do biến động giá vật tư đối với những hợp đồng đã ký theo loại trọn gói chưa thấy ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, cũng như các cơ quan trung ương (Bộ Xây dựng, Bố Kế hoạch và Đầu tư…). Kiến nghị Bộ Xây dựng tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ giảm hạn mức gói thầu quy mô nhỏ (theo Điều 63 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu thì gói thầu xây lắp có quy mô nhỏ là gói thầu có giá trị không quá 20 tỷ đồng). Hoặc Bộ Xây dựng kiến nghị Quốc hội điều chỉnh, bổ sung Điều 62 Luật Đấu thầu theo hướng cho phép áp dụng hợp đồng kết hợp, hợp đồng trọn gói (như quy định tại Nghị định số 37) đối với gói thầu có quy mô nhỏ; thay vì chỉ áp dụng một loại hợp đồng.”

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Điều kiện áp dụng các loại giá hợp đồng (hay hình thức hợp đồng theo quy định của Luật Đấu thầu) đã được Chính phủ quy định cụ thể tại khoản 5 Điều 15 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng và điểm b khoản 5 Điều 1 Nghị định số 50/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2015/NĐ-CP. Theo đó, khi áp dụng loại hợp đồng theo giá kết hợp thì chủ đầu tư phải căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng loại công việc thuộc phạm vi của gói thầu, hợp đồng và điều kiện áp dụng từng loại hợp đồng để quy định trong hồ sơ mời thầu, hợp đồng cho phù hợp. Nghị định số 37/2015/NĐ-CP và Nghị định số 50/2021/NĐ-CP chỉ quy định tiêu chí để áp dụng các loại giá hợp đồng, không quy định hạn mức giá trị hợp đồng. 

Đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về giảm hạn mức gói thầu quy mô nhỏ hoặc điều chỉnh, bổ sung quy định của Luật Đấu thầu theo hướng cho phép áp dụng hình thức hợp đồng kết hợp (loại giá hợp đồng kết hợp) đối với gói thầu quy mô nhỏ: Hiện nay, Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối cùng các Bộ, Ngành có liên quan nghiên cứu sửa đổi Luật Đấu thầu. Bộ Xây dựng xin ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang để nghiên cứu, phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình sửa đổi các quy định này cho phù hợp với tình hình thực tiễn mới.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2564/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)