Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ hai và kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Thứ tư, 30/03/2022 17:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái do Ban Dân nguyện Quốc hội chuyển đến theo văn bản số 19/BDN ngày 10/01/2022 với nội dung kiến nghị: Thời gian qua, giá vật liệu xây dựng như: xi măng, cát, đá xây dựng,… tăng đột biến gây khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công (nhiều trường hợp phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư). Cử tri kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét, ban hành các chính sách, giải pháp bình ổn thị trường vật liệu xây dựng, đặc biệt là mặt hàng thép để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 1058/BXD-KTXD trả lời như sau:

Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã thường xuyên theo dõi, tổ chức rà soát, đánh giá quá trình áp dụng trong thực tiễn hệ thống quy định pháp luật lĩnh vực xây dựng để kịp thời đề xuất, trình Quốc hội, Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật  nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng; trong đó có giải pháp bình ổn thị trường vật liệu xây dựng.

Để kiểm soát giá vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty, các Hiệp hội tổng kết, đánh giá các ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tăng giá vật liệu xây dựng (tại Văn bản số 1559/BXD-KTXD ngày 10/5/2021); yêu cầu các địa phương công bố giá kịp thời, bám sát giá thị trường, phục vụ điều chỉnh giá hợp đồng (Văn bản số 1545/BXD-KTXD ngày 10/5/2021, Văn bản số 959/BXD-KTXD ngày 23/3/2022); tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hiện tượng đầu tư, tích trữ, đẩy giá vật liệu xây dựng.

Ngày 28/3/2022 vừa qua, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến để trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng và các giải pháp tháo gỡ đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước, dự án đầu tư công, đặc biệt là dự án Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Hội nghị đã nhận diện cụ thể các nhóm vấn đề vướng mắc chính. Bộ Xây dựng sẽ sớm tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cụ thể các vấn đề này và đề xuất các giải pháp tháo gỡ ngay trong quý II/2022.

Bộ Xây dựng xin ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp bình ổn thị trường vật liệu xây dựng như nêu trên.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1058/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)