Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ hai và kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Thứ năm, 10/03/2022 16:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn gửi đến qua văn bản số 19/BDN ngày 10/01/2022 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội với nội dung kiến nghị:

Khoản 1 Điều 20 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 quy định:“ Cơ quan tổ chức lập quy hoạch đô thị, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng quy định tại khoản 7 Điều 19 của Luật này có trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch đô thị”. Khoản 4 Điều 21 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 quy định:“ Thời gian lấy ý kiến ít nhất là 15 ngày đối với cơ quan, 30 ngày đối với tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư”. Khoản 1 Điều 16 Luật Xây dựng năm 2014 quy định:“ Cơ quan, chủ đầu tư tổ chức lập quy hoạch xây dựng trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng”. Khoản 4 Điều 17 Luật Xây dựng năm 2014 quy định:“ Thời gian lấy ý kiến về quy hoạch xây dựng ít nhất là 20 ngày đối với cơ quan, 40 ngày đối với tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư”. Theo các quy định nêu trên thì quá trình tổ chức lập quy hoạch xây dựng mất nhiều thời gian cho nội dung lấy ý kiến vào cả nhiệm vụ và đồ án quy hoạch. Trong thực tế, các tổ chức, cá nhân, công đồng dân cư thường ít (hoặc không) tham gia ý kiến ở các bước nhiệm vụ quy hoạch do bước nhiệm vụ quy hoạch mới chỉ xác định được phạm vi, ranh giới, quy mô diện tích và mục tiêu của quy hoạch chưa xác định được các phân khu chức năng và định hướng hạ tầng kỹ thuật cụ thể. Vì vậy, đề nghị xem xét chỉnh sửa đối với Khoản 1 Điều 20 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Khoản 1 Điều 16 Luật Xây dựng năm 2014 theo hướng: Chỉ yêu cầu lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan đối với bước lập quy hoạch xây dựng, không cần thiết phải lấy ý kiến đối với bước nhiệm vụ quy hoạch.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 757/BXD-QHKT xin trả lời như sau:

Việc quy định lấy ý kiến đối với tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư là một trong những yêu cầu của quá trình lập quy hoạch nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan và đảm bảo đảm quyền của người dân trong quá trình lập, thực hiện quy hoạch. Bộ Xây dựng đang tổ chức rà soát, tổng đánh giá tình hình thực thi hành pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, làm cơ sở xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội thông qua (Kế hoạch, nghiên cứu, xây dựng dự án Luật đã được đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV- Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 ngày 15/11/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội). Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Công điện số 1079/CĐ-TTg ngày 14/8/2021 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đang thực hiện rà soát và đề xuất các quy định cần sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc để khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 757/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)