Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ hai và kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Thứ năm, 10/03/2022 16:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ hai và kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo văn bản số 19/BND ngày 10/01/2022 với nội dung kiến nghị:

“Khu chức năng theo quy định của Luật Xây dựng bao gồm khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch; khu nghiên cứu đào tạo; khu thể dục thể thao. Như vậy, khu cửa khẩu biên giới đất liền theo quy định của Nghị định 112/2014/NĐ-CP ngày 21/11/2014 của Chính phủ quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền không thuộc khu chức năng theo quy định tại Luật Xây dựng. Đồng thời, trong thực tiễn cuộc sống có tồn tại và triển khai một số khu chức năng như: Khu đô thị sinh thái, khu làng nghề truyền thống, khu chăm sóc sức khỏe cộng đồng, trung tâm bảo tồn, khu liên hợp về nghĩa trang, cơ sở hỏa táng và nhà tang lễ... Do đó, khi triển khai thực hiện lập quy hoạch xây dựng cũng như đầu tư xây dựng cho các khu này không có cơ sở áp dụng là khu chức năng theo quy định của Luật Xây dựng nên không thể xác định các thẩm quyền có liên quan trong quản lý, thẩm định, phê duyệt về quy hoạch xây dựng cũng như các tiêu chí về tiêu chuẩn kỹ thuật được áp dụng. Đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện về công tác tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng đối với một số khu chức năng có tính đặc thù như: Khu đô thị sinh thái, khu làng nghề truyền thống, khu chăm sóc sức khỏe cộng đồng, trung tâm bảo tồn, khu liên hợp về nghĩa trang, cơ sở hỏa táng và nhà tang lễ, khu cửa khẩu biên giới đất liền... hoặc trình sửa đổi, bổ sung quy định về khu chức năng theo giải thích tại khoản 25 Điều 3 Luật Xây dựng năm 2014, được sửa đổi bổ sung theo Luật số 62/2020/QH14”

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 766/BXD-QHKT trả lời như sau:

Các khu vực có chức năng như cử tri nêu chưa được quy định, giải thích tại khoản 25 Điều 3 Luật Xây dựng năm 2014, sửa đổi bổ sung tại Luật sửa đổi bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch số 35/2018/QH14. Qua rà soát, đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành, Bộ Xây dựng đã báo cáo Đoàn Giám sát chuyên đề của Quốc hội tại văn bản số 527/BXD-QHKT ngày 23/02/2022 về các vướng mắc trong quy định những đối tượng cần được lập quy hoạch xây dựng để quản lý đầu tư xây dựng như cử tri phản ánh. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng khu chức năng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 766/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)