Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai

Thứ năm, 10/03/2022 16:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 05/01/2022 được Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo văn bản số 444/VPCP-QHĐP 18/01/2022 với nội dung kiến nghị: “Điều chỉnh, cập nhật quy hoạch huyện Nhơn Trạch và thành phố Biên Hoà”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 763/BXD-QHKT trả lời như sau:

1. Việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa và đô thị mới Nhơn Trạch cần thực hiện trên cơ sở rà soát, đánh giá công tác quản lý, triển khai thực hiện theo các quy hoạch chung đã được phê duyệt và làm rõ những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý, thực hiện quy hoạch đô thị tại địa phương. Theo niên giám thống thê của Thành phố, quy mô dân số tại các phường Trảng Dài, Tân Biên, Tân Hòa, Tân Hiệp, Hố Nai, Long Bình thuộc khu đô thị trung tâm mở rộng phía Đông đã vượt quá dự báo theo QHC năm 2014. Do đó, việc cập nhật các khu vực, dự án cần được rà soát, nghiên cứu tổng thể về nhu cầu phát triển đô thị và phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn về quy hoạch xây dựng, đảm bảo không gây quá tải về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trong đô thị.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng nhận được nhiều Đơn kiến nghị của nhân dân về dự thảo Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của thành phố Biên Hòa cho địa bàn phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Bộ Xây dựng đã có các văn bản số 5743/BXD-QHKT ngày 30/11/2020, số 2894/BXD-QHKT ngày 23/7/2021 đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai rà soát và gửi kết quả thực hiện đến Bộ Xây dựng. Đến nay, Bộ Xây dựng chưa nhận được báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai về kết quả thực hiện nội dung nêu trên. Vì vậy, việc cập nhật các khu vực, dự án trên địa bàn Thành phố cần được nghiên cứu đầy đủ ý kiến của cộng đồng, đảm bảo quyền lợi của người dân, nhà nước và các tổ chức liên quan; đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện quy hoạch.

Hiện nay, một số quy hoạch ngành quốc gia đã được phê duyệt; Quy hoạch xây dựng vùng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2076/QĐ/TTg ngày 22/12/2017 vẫn đang được tiếp tục triển khai thực hiện theo quy định tại Điều 59 Luật Quy hoạch; các quy hoạch nêu trên đều có tác động đến tổ chức không gian và sử dụng đất của thành phố Biên Hòa và đô thị mới Nhơn Trạch. Do đó, việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa, đô thị mới Nhơn Trạch cần đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển tại quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch xây dựng vùng nêu trên.

2. Việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương tại văn bản số 1299/TTg-CN ngày 24/9/2020; điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương tại văn bản số 1187/TTg-CN ngày 17/9/2020. Do đó, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định để làm cơ sở khai thác, sử dụng quỹ đất và quản lý phát triển đô thị đồng bộ, hiệu quả.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 763/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)