Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế gửi tới sau kỳ họp thứ 2 và kỳ họp bất thường, Quốc hội XV

Thứ hai, 07/03/2022 17:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

­­­­­Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 580/VPCP-QHĐP ngày 22/01/2022 với nội dung kiến nghị: Luật Tín ngưỡng, tôn giáo được Quốc hội Khóa XIV ban hành năm 2016, có hiệu lực thi hành từ 01/01/2018. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng, trong đó có quy định về cấp phép xây dựng các công trình tượng đài. Nhưng chưa quy định về cấp phép xây dựng các công trình dựng tượng, tượng đài của các cá nhân trong khuôn viên hộ gia đình để bày tỏ đức tin, thực hiện các nghi thức thờ cúng, cầu nguyện … (như: kích thước tượng, số lượng tượng được dựng, mật độ trong khuôn viên khu đất, loại tượng nào được dựng hoặc không được dựng…). Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý, bảo đảm an ninh tôn giáo tại địa phương, kiến nghị trình Chính phủ quy định bổ sung để quản lý và cấp phép những trường hợp này”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 697/BXD-HĐXD trả lời như sau:

Pháp luật về xây dựng đã quy định về các điều kiện, thẩm quyền và thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với công trình tín ngưỡng, tôn giáo và công trình tượng đài, tranh hoành tráng mà không quy định chủ đầu tư của công trình là của tổ chức hay cá nhân (Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng).

Tuy nhiên, trên thực tế việc quản lý xây dựng các công trình dựng tượng, tượng đài của các cá nhân như ý kiến của cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn còn gặp khó khăn như xác định đối tượng công trình nào là công trình tín ngưỡng, đất được phép xây dựng công trình tín ngưỡng, tôn giáo,... như phản ánh của cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế. Bộ Xây dựng xin ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế để nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong quá trình tham gia, phối hợp biên soạn các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 697/BXD-HĐXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)