Bộ Xây dựng cho ý kiến về Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch các Dự án thủy điện Nậm Củm 2 và Nậm Củm 3, tỉnh Lai Châu

Thứ hai, 17/01/2022 17:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 17/01/2022, Bộ Xây dựng đã có công văn 198/BXD-HĐXD gửi Bộ Công Thương cho ý kiến đối với Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch các Dự án thủy điện Nậm Củm 2 và Nậm Củm 3, tỉnh Lai Châu.

Về Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch các Dự án thủy điện Nậm Củm 2 và Nậm Củm 3, tỉnh Lai Châu, Bộ Xây dựng đã góp ý kiến tại Văn bản số 4136/BXD-HĐXD ngày 06/10/2021.

Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Dự án thủy điện Nậm Củm 2 và Nậm Củm 3, tỉnh Lai Châu gửi kèm Văn bản số 8283/BCT-ĐL ngày 22/12/2021 của Bộ Công Thương đã được tiếp thu, hoàn chỉnh một số nội dung: Cập nhật quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng của dự án; thay thế một số văn bản pháp lý có liên quan của dự án đã hết hiệu lực; thiết kế sơ bộ đã bao gồm các bản vẽ: Sơ đồ bậc thang thủy điện, sơ đồ khai thác bậc thang thủy điện của dự án; tổng mặt bằng công trình; cụm công trình đầu mối; hệ thống đập thủy điện; tuyến năng lượng, hầm áp lực, tháp điều áp .. và nhà máy thủy điện; sơ đồ phương án đấu nối dự án vào lưới điện khu vực, khu quản lý vận hành và hệ thống công trình phụ trợ đã được thể hiện trong bản vẽ tổng mặt bằng công trình. Bộ Công Thương căn cứ những nội dung dưới đây để quyết định việc điều chỉnh quy hoạch Dự án thủy điện Nậm Củm 2 và Nậm Củm 3, tỉnh Lai Châu theo các quy định tại Thông tư số 43/2012/TT-BCT ngày 27/12/2012 của Bộ Công Thương về quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng dự án thủy điện, vận hành khai thác công trình thủy điện và các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan:

- Cần có đánh giá tổng thể bậc thang các công trình thủy điện có liên quan đến Dự án thủy điện Nậm Củm 2 và Nậm Củm 3, tỉnh Lai Châu; đảm bảo tính đồng bộ và khả thi trong việc phát triển các dự án trong bậc thang thủy điện; đánh giá sơ bộ quy trình vận hành liên hồ chứa thuộc bậc thang các công trình thủy điện có liên quan nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình khai thác, vận hành an toàn công trình hồ, đập và đảm bảo an sinh cho người dân hạ du khu vực dự án.

- Tiếp tục rà soát để cập nhật đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn thay thế các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã hết hiệu lực. Việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn xây dựng cần đảm bảo tính đồng bộ, tính khả thi của hệ thống tiêu chuẩn được áp dụng; tuân thủ quy định tại Điều 6 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13, Điều 8 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

- Tại phần căn cứ pháp lý của dự án cần bổ sung thêm Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành theo quy định; cập nhật Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30/06/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng.

- Về đề xuất nâng công suất phát điện của dự án cần được xem xét căn cứ vào các yêu cầu kỹ thuật của hệ thống điện khu vực dự án, đảm bảo cân đối cơ cấu nguồn điện trong tổng thể phát triển ngành điện. Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hồ sơ quy hoạch, dự án đảm bảo sự phù hợp về yêu cầu cân bằng công suất tổng thể các nguồn điện trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia được phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện dự án, cần đảm bảo các yêu cầu về an ninh, quốc phòng; tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng và quy định của pháp luật khác có liên quan.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_198-BXD-HDXD_17012022.pdf
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 198/BXD-HĐXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)