Bổ sung một số hướng dẫn xây dựng bệnh viện dã chiến điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch

Thứ hai, 23/08/2021 15:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng vừa có công văn 3371/BXD-KHCN gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương về việc bổ sung một số hướng dẫn xây dựng bệnh viện dã chiến điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch.

Ngày 01/3/2021 Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký Quyết định số 212/ QĐ-BXD về việc ban hành tài liệu “Hướng dẫn Xây dựng bệnh viện dã chiến (BVDC) điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch”. Bộ tài liệu gồm hai phần:

Phần 1 – Tận dụng, cải tạo các công trình có sẵn;

Phần 2 – Xây dựng mới trên nền đất trống.

Trong thời gian vừa qua, Tài liệu này đã giúp cho Bộ Y tế và các địa phương nhanh chóng triển khai xây dựng các BVDC dùng làm nơi cách ly, điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm do virút SARS-CoV2 (Covid-19) gây ra. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, khiến số lượng người mắc bệnh tăng. Để kịp thời dập dịch và điều trị cho người nhiễm bệnh, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế đã có hướng dẫn phân loại F0 thành 3 hoặc 5 loại tương ứng với mức độ nặng, nhẹ của các bệnh nhân.

Qua kinh nghiệm thực tiễn xây dựng, tổ chức quản lý BVDC tại các địa phương kết hợp với việc phân loại F0 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế, Bộ Xây dựng bổ sung một số hướng dẫn cho việc xây dựng BVDC như sau:

1) Sử dụng nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội, chung cư, khách sạn, ký túc xá ...có đủ điều kiện về phòng ở khép kín để thu dung cách ly, điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (tương ứng tầng điều trị thứ nhất trong tháp 3 tầng điều trị). Chú ý cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc, nghe, nhìn để tạo điều kiện sinh hoạt bình thường cho các bệnh nhân.

2) Đối với các công trình có không gian lớn như: nhà thi đấu, trung tâm hội nghị, nhà triển lãm hoặc BVDC xây mới trên nền đất trống sử dụng điều trị các F0 diễn biến nặng và rất nặng (tương ứng tầng thứ hai và thứ ba trong tháp 3 tầng điều trị). Tổ chức không gian, dây truyền tiếp đón, sàng lọc, cấp cứu, điều trị cần tham khảo tài liệu “Hướng dẫn Xây dựng bệnh viện dã chiến (BVDC) điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch” do Bộ Xây dựng ban hành và hướng dẫn của Bộ Y tế.

3) Cần đảm bảo khoảng cách ly từ khu dân cư đến tường rào công trình BVDC tối thiểu 100m.

4) Về quy mô BVDC: Theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền (không giới hạn quy mô số người điều trị).

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, tham khảo, áp dụng đúng quy định pháp luật. Trong quá trình triển khai, có vướng mắc, phản hồi về Bộ Xây dựng.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3371/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)