Hà Nội: Cải cách hành chính là tinh thần tôn trọng, phục vụ người dân

Thứ sáu, 19/08/2022 14:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan của Hà Nội sẽ truyền tải thông điệp đến cán bộ để tạo nên sự khác biệt tốt về thái độ đối với người dân và doanh nghiệp trên tinh thần tôn trọng, phục vụ.

Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu tinh giản 10% biên chế - Ảnh: VGP/GH

Chủ tịch TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh như trên tại hội nghị "Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính TP. Hà Nội năm 2022" tổ chức sáng 18/8.

Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu tinh giản 10% biên chế

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết, đến nay, công tác cải cách hành chính của Hà Nội trong 7 tháng năm 2022 đã được cải thiện và nâng cao, chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền TP năm 2021 được duy trì và có sự chuyển biến: Chỉ số PAR-INDEX năm trong 10 địa phương dẫn đầu cả nước (xếp thứ 10/63); Chỉ số SIPAS tăng 3 bậc so với năm 2020, vượt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu đề ra năm 2021 là 86%); chỉ số PAPI tăng 39 bậc so với năm 2020, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố.

Về cải cách tổ chức bộ máy nhà nước, Thành phố đã sắp xếp giảm 280 đơn vị sự nghiệp so với năm 2015, giảm 10,1%; sắp xếp các Ban Quản lý dự án chuyên ngành (từ 6 xuống còn 4 đơn vị), sắp xếp các trường cao đẳng, trung cấp và sắp xếp các đơn vị thuộc Sở NN&PTNT (giảm 1 chi cục, 1 đơn vị sự nghiệp).

Hà Nội cũng đã hoàn thành các chỉ tiêu tinh giản 10% biên chế công chức, viên chức so với 2015 (giảm 1.473 biên chế công chức, 15.204 biên chế viên chức hưởng lương ngân sách nhà nước).

UBND TP đã thành lập Tổ Công tác cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR-INDEX và Chỉ số SIPAS để theo dõi, đánh giá những nhiệm vụ trọng tâm, tháo gỡ vướng mắc và đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đến nay, Thành phố đã đơn giản hóa 26 thủ tục hành chính (TTHC); công bố công khai 3 TTHC, danh mục 500 TTHC, thay thế 33 TTHC, bãi bỏ 476 TTHC; ban hành 10 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC để các cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông, giải quyết TTHC thông suốt, hiệu quả, rút ngắn thời gian, giảm thời gian đi lại của người dân, tổ chức trong thực hiện TTHC.

Toàn TP đã có 156/175 phường (đạt 89,14%) thực hiện ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch đủ điều kiện tiêu chuẩn. Việc ủy quyền giúp giảm đầu mối, lược bỏ các bước xử lý nội bộ, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đến nay, 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến của TP đã thực hiện đồng bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin theo quy định. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong việc giải quyết TTHC, đảm bảo các quy định trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Kết quả giải quyết hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn trên toàn TP là hơn 1 triệu hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,78%.

Rà soát về bất cập, chồng chéo trong quản lý

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa ghi nhận TP. Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực về công tác cải cách hành chính trong 7 tháng đầu năm; đánh giá cao việc TP Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đề nghị thời gian tới Hà Nội cần rà soát lại những vấn đề bất cập, tránh chồng chéo trong việc quản lý. Đồng thời, lưu ý trong vấn đề công vụ phải gắn với xây dựng Thủ đô văn minh, văn hiến, cố gắng tạo sự khác biệt ấn tượng trong công tác tiếp dân. Hà Nội phải là thành phố thông minh, đi đầu trong chuyển đổi số, bởi có điều kiện về cơ sở, về đầu tư vốn và có tư duy mạnh mẽ…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, cải cách hành chính là được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội trong thời gian qua. Công cuộc cải cách hành chính luôn được người dân quan tâm, mong mỏi.

Vì vậy, bản chất cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp, trên cơ sở thiết kế quy trình giải quyết công việc phù hợp. Tuy nhiên, dù có thiết kế bộ máy phù hợp thế nào, quan trọng vẫn là người ngồi vận hành bộ máy đó và mối quan hệ trong hệ thống.

Chủ tịch TP. Hà Nội đề nghị sau hội nghị này, mỗi đơn vị, địa phương sẽ có kế hoạch riêng để khắc phục những điểm hạn chế đã được chỉ ra, nâng cao công tác cải cách hành chính; lãnh đạo các đơn vị chuyển tải thông điệp tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để tạo nên sự khác biệt tốt về thái độ đối với người dân và doanh nghiệp trên tinh thần tôn trọng, phục vụ.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)