Thành phố Cần thơ đặt mục tiêu triển khai 12.715 căn nhà ở xã hội

Thứ sáu, 05/07/2024 14:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thành phố Cần Thơ đặt mục tiêu sẽ triển khai 12.715 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn từ năm 2021 - 2030, theo kế hoạch phát triển nhà ở TP Cần Thơ do UBND TP Cần Thơ phê duyệt. Đó là phát biểu của Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ tại Kỳ họp HĐND TP Cần Thơ lần thứ 16 (kỳ họp thường kỳ giữa năm 2024).

Theo ông Mai Như Toàn – Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, việc giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp là một nhiệm vụ trọng tâm, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, TP Cần Thơ nói riêng. Do đó, sau khi có quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, đến đầu tháng 7/2024, TP Cần Thơ đã triển khai 06 dự án nhà ở xã hội được triển khai, đang thực hiện thủ tục mời gọi đầu tư thêm 1 dự án.

Ông Mai Như Toàn – Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ phát biểu tại kỳ họp.

Hiện, tổng số lượng nhà ở xã hội TP Cần Thơ đang triển khai là 3.531/4.100 căn, đạt 86,12% chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao. Cạnh đó, về vấn đề tài chính hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, hiện TP Cần Thơ đang triển khai chương trình cho vay ưu đãi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, cũng như Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã có văn bản thông tin rộng rãi về gói tín dụng nêu trên đến các Sở, Ban, Ngành, Hiệp hội Bất động sản, chủ đầu tư nhà ở xã hội… để biết và đăng ký nếu đủ điều kiện.

Ông Mai Như Toàn cũng cho biết, theo chương trình phát triển nhà ở được HĐND TP Cần Thơ quyết nghị thông qua và kế hoạch phát triển nhà ở TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, định hướng năm 2030 do UBND TP Cần Thơ phê duyệt, TP Cần Thơ sẽ nỗ lực hoàn thành mục tiêu triển khai 12.715 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021 - 2030. Song, mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội tại TP Cần Thơ còn rất lớn, tuy nhiên số lượng hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội còn ít hơn so với số lượng sản phẩm hiện có.

Vì các nguyên nhân như: Khó khăn trong việc xác nhận cá nhân đăng ký mua nhà ở xã hội chưa có nhà ở thuộc sở hữu của hộ gia đình, tình trạng về thu nhập. Cạnh đó, gói tín dụng vay 120.000 tỷ đồng khó được chủ đầu tư và người dân tiếp cận, do chỉ ưu đãi lãi suất vay trong 05 năm đầu.

Là một trong những dự án nhà ở xã hội tại TP Cần Thơ, hiện dự án chung cư nhà ở xã hội Hồng Loan 5C đã bàn giao được 332/1036 căn.

Trước vấn đề trên, thời gian tới, Sở Xây dựng TP Cần Thơ sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai thông tin có liên quan đến nhà ở xã hội về đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội, chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội, thủ tục đầu tư nhà ở xã hội đến các tổ chức và công dân. Đồng thời, Sở Xây dựng TP Cần Thơ sẽ tiếp tục phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh Cần Thơ đề xuất Chính phủ sớm bố trí nguồn vốn năm 2024, theo kế hoạch đã xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu vay mua nhà ở xã hội.

“Nhà ở xã hội là một trong những chính sách quan trọng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và các đối tượng chính sách. Tôi mong rằng với sự quan tâm và hỗ trợ từ phía HĐND TP và các cơ quan, ban, ngành, TP Cần Thơ sẽ sớm giải quyết được những khó khăn, thách thức hiện tại, để phát triển mạnh mẽ các dự án nhà ở xã hội trong thời gian tới”, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ phát biểu.

Nguồn: Báo Pháp Luật

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)