Bà Rịa – Vũng Tàu: Định hình Phú Mỹ trở thành trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh và vùng

Thứ tư, 05/06/2024 14:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Đồ án quy hoạch chung TX. Phú Mỹ vừa được công bố hôm 31/5 đã định hình rõ vai trò, chức năng của Phú Mỹ trong tương lai. Theo đó, TX. Phú Mỹ được tập trung nguồn lực để phát triển thành trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh và vùng; trở thành thành phố cảng - công nghiệp - dịch vụ logistics vào năm năm 2025…

Người dân và đại biểu xem sơ đồ quy hoạch tại hội nghị công bố quy hoạch chung TX.Phú Mỹ.

Kết quả mang tính bước ngoặt

Phát biểu công bố Quyết định 1084/QĐ-UBND ngày 24/4/2024 của UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch chung TX. Phú Mỹ, ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đồ án có quy mô lập quy hoạch với tổng diện tích 33.302,1 ha. Mục tiêu của quy hoạch là nhằm cụ thể hóa các định hướng chiến lược của quy hoạch tỉnh và phát triển Phú Mỹ thành trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh và vùng. Phấn đấu đến năm 2025 xây dựng TX. Phú Mỹ trở thành thành phố, đô thị loại II…

Các xã Tóc Tiên, Tân Hòa, Tân Hải trở thành các phường nội thị nâng tổng số phường nội thị lên 8 phường. Khu vực ngoại thị lúc này còn 2 đơn vị hành chính là Sông Xoài và Châu Pha.

Đô thị Phú Mỹ có vai trò là một đô thị cảng - công nghiệp - dịch vụ logistics, cửa ngõ quan trọng trong giao lưu kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Nam Á và quốc tế; là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo đó, Phú Mỹ sẽ phát triển mô hình đa trung tâm với chức năng đa dạng nhằm tạo lập sự phát triển cân bằng giữa đô thị cảnh quan tự nhiên, tái kết nối hệ thống sông nước và rừng núi.

Lồng ghép trong định hướng quy hoạch không gian tổng thể đó, đồ án cũng đã định hướng phát triển Phú Mỹ với 7 phân khu chức năng để quản lý phát triển đô thị, đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng khung. Trong đó phân khu kinh tế chính của đô thị Phú Mỹ sẽ tập trung cho sản xuất cảng - công nghiệp - dịch vụ logistics, hậu cần cảng với diện tích khoảng 11.034ha bao gồm các phường, xã: Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Tân Phước, Phước Hòa, Tân Hòa và Tân Hải.

Theo ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, Đồ án Quy hoạch chung TX. Phú Mỹ được UBND thị xã tổ chức lập đã bám sát nhiệm vụ quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt và các ý kiến chỉ đạo, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Hội đồng thẩm định tỉnh, ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng và đặc biệt là đồng bộ, thống nhất với Quy hoạch tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Tập trung nguồn lực để triển khai quy hoạch hiệu quả

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Quy hoạch chung TX. Phú Mỹ được phê duyệt là kết quả mang tính bước ngoặt để thị xã tiếp tục đẩy mạnh triển khai quyết liệt hơn nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ trong đó Quy hoạch chung làm định hướng, nền tảng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, để đồ án triển khai hiệu quả vào thực tiễn, TX. Phú Mỹ phải khẩn trương rà soát, lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, xác định chỉ tiêu sử dụng đất, phát triển đô thị, quy hoạch ngành... Từ đó có nguồn lực để hoàn thiện mục tiêu của đồ án.

TX. Phú Mỹ cũng cần tiếp tục đổi mới công tác quy hoạch và phát triển đô thị đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng của xã hội và người dân, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Trong đó, quan tâm các xu hướng mới trong phát triển đô thị như: đô thị xanh, đô thị thông minh, đô thị phát triển bền vững…

Về chương trình dự án ưu tiên đầu tư, ngoài các dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thời gian tới Phú Mỹ sẽ tập trung ưu tiên cho các dự án có thế mạnh, động lực, tiềm năng phát triển kinh tế địa phương như thu hút đầu tư vào KCN, thu hút đầu tư khu logistics Cái Mép Hạ, khu mậu dịch tự do, khu đô thị, tổ hợp dịch vụ thương mại…. Đồng thời nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù, hấp dẫn, tạo điều kiện huy động đa dạng nguồn lực trong nước và quốc tế tham gia xây dựng đô thị, cảng biển, công nghiệp, dịch vụ logistics và dịch vụ thương mại…

Nguồn: Baobariavungtau.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)