Sách mới: Tính toán mối nối hàn có xét đến sự tập trung ứng suất

Thứ tư, 05/08/2015 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: Phạm Huy Chính

Nhà xuất bản: Xây dựng. Năm 2015.Số trang: 184

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001996 – Thư viện KHKT-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Các mối nối hàn và nút hàn rất đa dạng nên phạm vi thay đổi của hệ số tập trung ứng suất cũng rất rộng. Ở những mối nối và nút của kết cấu tán đinh thì sự thay đổi hình dạng rất đơn điệu, đồng thời sự phân bố ứng suất cục bộ về cơ bản là giống nhau và có thể được đặc trưng bởi một giá trị của hệ số tập trung ứng suất (đối với mối nối có tấm ốp ở hai bên). Vì thế, đối với kết cấu đinh tán không cần tính toán khác nhau theo kiểu cấu tạo các nút của chúng.

Đối với kết cấu hàn thì độ bền của nó phụ thuộc khá nhiều vào kiểu cấu tạo của các nút và mối nối. Sự thay đổi hình dạng tạo nên ởi các nút và mối nối hàn dẫn đến xuất hiện ứng suất phụ cục bộ, trị số của nó phụ thuộc vào kiểu cấu tạo của liên kết các bộ phận riêng biệt và vì thế những ứng suất phụ cục bộ này có thể có ảnh hưởng khác nhau đến độ bền của kết cấu hàn.

Nội dung của cuốn “Tính toán mối nối hàn có xét đến sự tập trung ứng suất” gồm những vấn đề chính sau:

- Nêu những nguyên nhân cấu tạo và công nghệ làm phát sinh sự tập trung ứng suất ở những kết cấu hàn.

- Những số liệu thực nghiệm về trạng thái ứng suất của các mối nối và nút hàn khác nhau. Ảnh hưởng do điều kiện sử dụng khác nhau đến độ bền của chúng.

- Những biện pháp giảm sự tập trung ứng suất.

- Những phương pháp tính toán cho phép kể đến ảnh hưởng của sự tập trung ứng suất phụ thuộc vào sự khác nhau về mặt cấu tạo của các nút và mối nối riêng biệt, vào đặc điểm của công nghệ chế tạo chúng cũng như vào những điều kiện làm việc khác nhau của chúng dưới tác dụng của tải trọng.


Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)