Tên sách: Thấm và ăn mòn kết cấu bê tông cốt thép

Thứ tư, 27/08/2014 10:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: GS.TS. Nguyễn Viết Trung (Chủ biên), TS.Trần Thế Truyền, ThS. Hồ Xuân Tú.

Nhà xuất bản: Xây dựng.Năm 2014.Số trang: 236

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001946 – Thư viện KHKT-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Thấm nước và không khí qua bê tông là vấn đề được nghiên cứu nhiều trên thế giới với các mục đích khác nhau, trong đó mục đích quan trọng là khống chế sớm quá trình ăn mòn các kết cấu công trình xây dựng.

Một trong các tác động tiêu cực của thấm của chất lưu qua bê tông là sự ăn mòn các bộ phận các kết cấu công trình theo thời gian. Nguyên nhân chính của hiện tượng ăn mòn bê tông và cốt thép trong các kết cấu xây dựng thường bắt đầu từ sự thấm nhập của nước và khí có hại qua bê tông, đặc biệt là qua các vùng bê tông bị phá hủy hoặc rạn nứt. Vì vậy, việc đánh giá cơ chế thấm nhập chất lưu qua bê tông là chìa khóa để đánh giá cơ chế ăn mòn các kết cấu xây dựng bằng bê tông.

Việt Nam là một nước nhiệt đới, lượng mưa lớn, khí hậu thay đổi thất thường và lại tiếp giáp với bờ biển dài. Tuổi thọ các công trình xây dựng, giao thông, thủy lợi bị suy giảm đáng kể nếu quá trình khai thác khả năng chống thấm của các công trình này bị ảnh hưởng do các tác động bất lợi gây phá hủy, nứt vỡ bê tông, đã tạo điều kiện cho nước và không khí có hại thấm nhập vào bên trong kết cấu. Và điều có thể chắc chắn rằng độ bền của các công trình này sẽ bị ảnh hưởng nhiều trong quá trình khai thác.

Nghiên cứu sự thấm nhập của nước và không khí qua bê tông sẽ cho phép chúng ta khống chế các tác động có hại liên quan đến ăn mòn phá hoại công trình, rò rỉ khí độc hay thấm nước qua thành công trình, gây nguy hại đến cuộc sống con người.

Cuốn sách trình bày phân tích cả trên phương diện lý thuyết lẫn thực nghiệm những vấn đề cơ bản liên quan đến thấm và ăn mòn của bê tông, về ảnh hưởng của các yếu tố tải trọng và môi trường đến sự gia tăng độ thấm của bê tông, cũng như tốc độ ăn mòn của các kết cấu BTCT. Từ đó, phát triển các phân tích về ăn mòn các kết cấu BTCT trong thực tế, đặc biệt là các công trình cầu BTCT ở các vùng ven biển nước ta. Các giải pháp về dự phòng và sửa chữa các công trình BTCT bị ăn mòn cũng được đề cập chi tiết. Cuốn sách này có thể làm cơ sở cho việc thiết kế chống thấm, thiết kế chống ăn mòn và dự báo tuổi thọ cho các công trình xây dựng bằng BTCT.

Nội dung sách được kết cấu thành 6 chương như sau:

- Chương 1: Bê tông và cấu trúc vi mô của bê tông.

- Chương 2: Thấm của chất lưu qua bê tông.

- Chương 3: Ăn mòn các kết cấu bê tông cốt thép.

- Chương 4: Ảnh hưởng của thấm bê tông đến tốc độ ăn mòn các kết cấu BTCT.

- Chương 5: Chống thấm và chống ăn mòn các kết cấu bê tông cốt thép.

- Chương 6: Sửa chữa các kết cấu bê tông cốt thépbị ăn mòn.


Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)