Tên sách: Xu hướng biến đổi cơ cấu xã hội Việt Nam

Thứ năm, 13/06/2013 15:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả:GS.TS. Tạ Ngọc Tấn (Chủ biên)

Nhà xuất bản: Chính trị quốc gia.Năm 2013.Số trang: 535.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VB.002825 - Thư viện KHKT-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Trong tiến trình phát triển, mỗi khi chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác, không chỉ các yêu tố khác nhau của cơ cấu xã hội đều có sự biến đổi, mà mỗi sự biến đổi còn đặt ra không ít vẫn đề có ảnh hưởng quan trọng đến quá trình phát triển của xã hội Việt Nam.

Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì một xã hội thực sự dân chủ, công bằng, văn minh. Điều đó cũng có nghĩa là xã hội chúng ta cũng có những biến đổi sâu sắc trên tất cả các phương diện: giai cấp, nghề nghiệp, dân số, dân tộc, tôn giáo...

Nội dung cuốn sách “Xu hướng biến đổi cơ cấu xã hội Việt Nam” đã mô tả, phân tích thực trạng biến đổi cơ cấu xã hội Việt Nam từ năm 1945 đến năm 2010 (qua bốn giai đoạn phát triển lịch sử); nghiên cứu, phát hiện những nguyên nhân bên trong và bên ngoài, khách quan và chủ quan đã tác động và làm biến đổi cơ cấu xã hội ở từng giai đoạn cụ thể. Qua đó, các tác giả đã đánh giá những tác động của biến đổi cơ cấu xã hội trong 25 năm đổi mới (1986-2010) cả tích cực và tiêu cực đối với tiến trình lịch sử, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm giúp cho sự phát triển của đất nước trong những năm sắp tới. Ngoài ra, cuốn sách còn đưa ra dự báo xu hướng, đồng thời xác định mục tiêu, quan điểm, định hướng và giải thích cơ bản nhằm tạo ra sự biến đổi cơ cấu xã hội một cách tích cực, để phát triển đất nước bền vững trong những năm sắp tới.

Sách gồm 6 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của biến đổi cơ cấu xã hội.

Chương 2: Khái quát tình biến đổi cơ cấu xã hội Việt Nam trước đổi mới (1945-1986).

Chương 3: Biến đổi cơ cấu xã hội Việt Nam trong 25 năm đổi mới (1986-2010).

Chương 4: Tác động của biến đổi cơ cấu xã hội đến sự phát triển ở Việt Nam trong 25 năm đổi mới (1986-2010).

Chương 5: Dự báo xu hướng biến đổi cơ cấu xã hội Việt Nam giai đoạn 2011-2020.

Chương 6: Quan điểm, mục tiêu, định hướng, giải pháp nhằm quản lý, phát huy vai trò tích cực của biến đổi cơ cấu xã hội đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
 

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)