Tên sách: Kiến trúc và quy hoạch Hà Nội thời Pháp thuộc

Thứ năm, 11/08/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: Trần Quốc Bảo, Nguyễn Văn Đỉnh (Đồng chủ biên)…

Nhà xuất bản: Xây dựng. Năm  2011. Số trang: 131 và ảnh.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001787 – Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Trong thời kỳ Pháp thuộc, người Pháp đã mang vào nước ta nhiều loại phong cách kiến trúc. Các công trình cổ điển, hiện đại và dân gian phương Tây đã tạo cho một số đô thị Việt Nam có bộ mặt đa dạng. Người Pháp cũng đã mang khoa học đô thị vào Việt Nam. Kiến trúc do người Pháp để lại là một di sản quý trong quỹ kiến trúc của chúng ta. Hà Nội là nơi tập trung nhiều công trình do người Pháp thiết kế và xây dựng nhất. Trong những công trình kiến trúc, chúng ta thấy có sự giao thoa nghệ thuật Đông – Tây, điều này cũng làm cho kiến trúc của Hà Nội thêm nhiều màu sắc, góp phần tạo nên bản sắc của Hà Nội.

Di sản kiến trúc - quy hoạch đô thị là một bộ phận không thể tách rời, một tài nguyên quý báu về những giá trị vật thể và phi vật thể của những thành phố có lịch sử phát triển lâu đời. Hà Nội có thể được coi là đô thị duy nhất ở châu Á có được một tổng thể kiến trúc - quy hoạch kiểu Pháp thời kỳ thuộc địa tương đối hoàn chỉnh. Đây là một trong những nét độc đáo của Thủ đô, góp phần tạo ra bản sắc riêng cho thành phố đã có lịch sử phát triển hơn 1.000 năm.

Nội dung cuốn sách “Kiến trúc và quy hoạch Hà Nội thời Pháp thuộc” là một công trình khá công phu và toàn diện về những công trình kiến trúc và đề án quy hoạch của người Pháp để lại tại Hà Nội, đóng góp những tư liệu quý giá như những bản đồ cổ của Hà Nội từ giữa thế kỷ XIX lấy từ kho lưu trữ của nước Pháp, nhiều số liệu quý giá…Tuy nhiên, sự đóng góp có giá trị hơn của các tác giả là những nhận xét về sự biến đổi hình thái học của đô thị Hà Nội trong quá trình can thiệp của người Pháp, những bảng tổng kết khoa học về phân loại các công trình kiến trúc công cộng và phân giai đoạn phát triển của đô thị Hà Nội. Việc nhận định phong cách kiến trúc các công trình công cộng và nhà ở rất có giá trị. Hình ảnh minh hoạ đẹp. Phần giới thiệu các công trình theo phong cách Art Nouveau và Art Deco làm khá tốt. Đây là vấn đề mà nhiều người trong giới kiến trúc quan tâm tìm hiểu.

Cuốn sách cung cấp những kiến thức cơ bản về nghệ thuật kiến trúc và quy hoạch kiểu Pháp, kết hợp với các yếu tố Việt ở khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, giúp chúng ta có nhận thức đúng đắn về di sản kiến trúc Pháp trong quỹ kiến trúc của Hà Nội, từ đó những cơ quan hữu trách có quan điểm đúng trong việc bảo tồn, tôn tạo di sản này. Ngoài ra, sách còn là tài liệu tham khảo bổ ích cho các nhà nghiên cứu về kiến trúc và quy hoạch Hà Nội, sinh viên kiến trúc và bạn đọc quan tâm về vấn đề này.

Sách gồm 5 chương sau:

- Chương 1: Khái quát tình hình kinh tế - xã hội Hà Nội thời kỳ Pháp thuộc.
- Chương 2: Những đặc điểm cơ bản của đô thị và quy hoạch Hà Nội thời kỳ Pháp thuộc.
- Chương 3: Kiến trúc Hà Nội giai đoạn 1888 -1920.
- Chương 4: Kiến trúc thời Pháp thuộc ở Hà Nội giai đoạn 1920 - 1945.
- Chương 5: Một số phong cách sáng tác và công trình kiến trúc đáng chú ý.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)