Tên sách: Hậu giải phóng mặt bằng ở Hà Nội - Vấn đề và giải pháp.

Thứ sáu, 24/12/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: PGS.TS. Nguyễn Chí Mỳ, TS. Hoàng Xuân Nghĩa.

Nhà xuất bản: Chính trị quốc gia. Năm 2009. Số trang: 491

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VB.002765 – Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Giải phóng mặt bằng và hậu giải phóng mặt bằng là một trong những vấn đề thời sự, thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, quản lý và nhân dân cả nước.

Hà Nội đang diễn ra quá trình công nghiệp hoá - đô thị hoá mạnh mẽ. Nơi đây đất chật, người đông, đất đai - nguồn lực cơ bản và không thể thay thế của các hoạt động sống và sản xuất kinh doanh, đang ngày một trở nên quý hiếm. Giá đất trên thị trường tăng cao và luôn luôn biến động vượt xa khả năng sinh lời và mức hưởng dụng của bản thân đất đai. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động đầu tư và khả năng tiếp cận đất đai của đông đảo nhân dân, những người thu nhập thấp. Trước hết, nó gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng và phát sinh bức xúc trong hậu giải phóng mặt bằng trên địa bàn, hạn chế tốc độ tăng trưởng và các quá trình phát triển của Hà Nội.

Trên địa bàn Hà Nội có hàng ngàn dự án được triển khai với quy mô thu hồi hàng vạn hecta đất canh tác, đất ở tại đô thị và liên quan tới hàng chục vạn hộ dân đang sinh sống. Nhà nước phải tốn kém nhiều tiền của cho việc di dời giải toả, đền bù thiệt hại, thực hiện tái định cư, ổn định đời sống cho người dân. Ngoài ra, còn phải xử lý các vấn đề nảy sinh trong giải phóng mặt bằng và hậu giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, cơ chế, chính sách hiện hành để xử lý các vấn đề trên đây vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế, chưa theo kịp với tình hình…

Nội dung cuốn sách là tài liệu tham khảo góp phần phục vụ công tác chỉ đạo thực tiễn, cũng như đáp ứng nhu cầu trao đổi, nghiên cứu vấn đề giải phóng mặt bằng và hậu giải phóng mặt bằng ở Hà Nội. Sách gồm 5 phần sau:

- Phần 1: Quan điểm, nguyên tắc và một số vấn đề chung giải quyết hậu giải phóng mặt bằng ở Hà Nội.

- Phần 2: Xử lý quan hệ đất đai, đền bù và hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất.

- Phần 3: Đô thị hoá và vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân trong diện bị thu hồi đất.

- Phần 4: Vấn đề tái định cư và ổn định đời sống cho người dân trong diện bị thu hồi đất.

- Phần 5: Kinh nghiệm quốc tế và trong nước giải quyết vấn đề hậu giải phóng mặt bằng.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)