Tên sách: Hoàn thiện mô hình tổ chức và quản lý đô thị Hà Nội - Luận cứ và giải pháp.

Thứ sáu, 24/12/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc, TS. Đoàn Minh Huấn, KS.Bùi Xuân Dũng.

Nhà xuất bản: Chính trị quốc gia. Năm 2010. Số trang: 254

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VB.002773 – Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:

So với nhiều đô thị khác trong cả nước, đặc trưng của đô thị Thăng Long - Hà Nội không chỉ thể hiện ở lịch sử lâu đời, ở quy mô và kết cấu đô thị, mà còn ở chức năng đô thị. Đó là một đô thị vừa thực hiện chức năng trung tâm tổng hợp quốc gia, vừa thực hiện chức năng chuyên biệt là trung tâm chính trị - hành chính đất nước; vừa là trung tâm quyền lực của đất nước, vừa là trung tâm của vùng Bắc Bộ. Vì vậy, lựa chọn mô hình tổ chức và quản lý của chính quyền đô thị Hà Nội tương thích với những đặc trưng nêu trên là vấn đề không đơn giản. Trong khi đó, mô hình tổ chức và quản lý của chính quyền đô thị Hà Nội chưa phản ánh được những đặc trưng này.

Trong những năm qua, mặc dù Nhà nước đã có nhiều nỗ lực nhằm xây dựng thể chế Thủ đô, thực hiện phân cấp quản lý, tổ chức quy hoạch không gian đô thị,…nhưng vẫn chưa giải quyết được  cốt lõi của vấn đề. Điều đó dẫn tới những hạn chế trong quản lý đô thị.

Do đó, việc nghiên cứu hoàn thiện mô hình tổ chức và quản lý đặc thù của đô thị Hà Nội là cần thiết xét trong bối cảnh hiện nay.

Nội dung cuốn sách là kết quả tổng hợp của đề tài nhánh, thuộc Đề tài khoa học cấp Nhà nước: “Nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức và quản lý đặc thù các thành phố trực thuộc Trung ương nước ta”. Mã số: KX.02.03/06-10, do Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển - ĐH Quốc gia Hà Nội chủ trì, GS.TS Nguyễn Quang Ngọc làm chủ nhiệm, với mục tiêu đánh giá lại các mô hình tổ chức và quản lý đô thị đã áp dụng ở Hà Nội từ năm 1945 đến nay. Trên cơ sở đó đề xuất quan điểm, giải pháp hoàn thiện trong tình hình mới.

Sách gồm 3 phần:

- Phần thứ nhất: Phương pháp luận nghiên cứu hoàn thiện mô hình tổ chức và quản lý Nhà nước đặc thù của đô thị Hà Nội.

- Phần thứ hai: Thực trạng mô hình tổ chức và quản lý Nhà nước của đô thị Hà Nội.

- Phần thứ ba: Hoàn thiện mô hình tổ chức và quản lý Nhà nước của đô thị Hà Nội.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)