Tên sách: Đánh giá môi trường chiến lược các dự án chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển

Thứ ba, 27/12/2011 07:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: GS.TSKH. Phạm Ngọc Đăng.

Nhà xuất bản: Khoa học và kỹ thuật. Năm 2011. Số trang: 340

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001804 - Thư viện KHKT-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững là vấn để của thời đại, là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển của xã hội loài người, nhất là trong thời kỳ trên toàn thế giới đang bị tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu, ở nước ta đang trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước...

Phát triển bền vững là phát triển kinh tế - xã hội hài hòa với bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, là phát triển đáp ứng nhu cầu của thế hệ hiện nay, đồng thời không làm mất khả năng phát triển đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai.

Đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình và đánh giá môi trường chiến lược đối với các dự án chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển là công cụ pháp lý then chốt nhất để phòng ngừa ô nhiễm môi trường, phòng ngừa suy thoái tài nguyên thiên nhiên, đảm bảo phát triển bền vững, mà ở tất cả các nước phát triển, cũng như các nước đang phát triển đã và đang áp dụng rất thành công và có hiệu quả cao.

Đánh giá tác động môi trường chiến lược là đánh giá tác động môi trường có tính chiến lược đối với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển. Nó là một môn khoa học mới không những đối với nước ta mà còn đối với nhiều nước trên thế giới.

Đánh giá tác động môi trường chiến lược là một công cụ quản lý môi trường rất có hiệu quả, được hầu hết các nước trên thế giới sử dụng để phòng ngừa ô nhiễm, ngăn chặn suy thoái môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên của mỗi địa phương, của mỗi vùng và của mỗi quốc gia trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội nhằm đạt được sự phát triển bền vững.

Sách cung cấp cho bạn đọc cơ sở khoa học, phương pháp luận và kinh nghiệm thực tiễn về đánh giá môi trường chiến lược.

Cuốn sách gồm có 6 chương.

- Chương 1: Giới thiệu về đánh giá tác động môi trường chiến lược.

- Chương 2: Tổng quan kinh nghiệm áp dụng đánh giá tác động môi trường chiến lược trên thế giới và ở Việt Nam.

- Chương 3: Nội dung và quy trình đánh giá tác động môi trường chiến lược.

- Chương 4: Xác định phạm vi và hệ thống chỉ tiêu đánh giá tác động môi trường chiến lược.

- Chương 5: Các phương pháp tiếp cận đánh giá tác động môi trường chiến lược.

- Chương 6: Đề xuất các giải pháp phòng ngừa - giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện môi trường và chương trình giám sát môi trường.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)