Tên sách: Định hướng XHCN trong phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn mới đang đặt ra. Tập 1 - 2

Thứ năm, 19/06/2014 14:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả:GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, PGS.TS. Nguyễn Viết Thông... (Đồng chủ biên).

Nhà xuất bản: Chính trị quốc gia.Năm 2014.Số trang: 455 và 835.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001930 / VT.001927 – Thư viện KHKT-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) trong phát triển kinh tế thị trường là một trong những vấn đề lý luận - thực tiễn trọng yếu, có tính chất nền tảng của toàn bộ quá trình đổi mới và phát triển ở Việt Nam.

Mô hình kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam chưa có tiền lệ, nên việc xây dựng một hệ thống lý luận thực sự khoa học và hiện thực hóa mô hình này một cách sống động, với những kết quả thiết thực có thể lượng hóa được qua từng giai đoạn phát triển là một cuộc cách mạng, lâu dài và đầy khó khăn.

Bộ sách gồm 2 tập, được hình thành trên cơ sở các báo cáo tham luận tại Hội thảo “Định hướng XHCN trong phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn mới đang đặt ra”, do Hội đồng Lý luận TƯ phối hợp với Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức vào tháng 6/2013.

Nội dung tập 1 tập trung vào các vấn đề:

- Những quan niệm mới về định hướng XHCN trong phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam, trong đó nêu rõ những quan điểm mới có tác dụng thúc đẩy nền kinh tế thị trường định hướng XHCN phát triển nhanh và bền vững hơn.

- Phân tích những kinh nghiệm của quốc tế đối với việc giải quyết mối quan hệ giữa các vấn đề kinh tế và các vấn đề xã hội, việc sử dụng kinh tế thị trường để tạo lập những điều kiện, tiền đề cần thiết cho xã hội tương lai.

- Đưa ra những nội dung có giá trị tham khảo cho Việt nam về cơ chế, chính sách mới trong phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam.

Nội dung tập 2 tập trung vào phân tích, đánh giá:

- Thực trạng phát triển kinh tế thị trường và thực hiện định hướng XHCN trong gần 30 năm đổi mới vừa qua ở Việt Nam trên các góc độ lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất, thực lực của nền kinh tế, hệ thống doanh nghiệp.

- Vai trò thực tế của kinh tế thị trường trong việc thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

- Kết quả hội nhập quốc tế.

- Kết quả giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội...

Điều đáng chú ý là các nhà khoa học đã bước đầu đề xuất những quan niệm, quan điểm và các cơ chế chính sách mới, bảo đảm để nền kinh tế thị trường định hướng XHCN chuyển sang phát triển theo chiều sâu, với chất lượng tổng thể thực sự cao hơn trong những năm tiếp theo.


Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)