Tên sách: Hư hỏng, sửa chữa, gia cường nền móng

Thứ ba, 14/04/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: PGS.Lê Văn Kiểm.

Nhà xuất bản: Xây dựng. Năm 2009. Số trang: 221 và ảnh

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001673-Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Nền móng không giống các bộ phận khác của công trình là nó được đặt trực tiếp lên môi trường địa chất, thường không giống nhau ở mọi chỗ, không đồng nhất về thành phần và độ chặt, lại khó khảo sát chính xác các số liệu. Ngoài ra, con người cũng không dự đoán được tác động của nước mặt, nước ngầm, dòng chảy, sự xói mòn, dịch chuyển, trôi trượt của đất nền, ảnh hưởng của ngập úng do lũ lụt và các hiện tượng sinh học, hoá học, cơ học liên quan đến sự ổn định bền vững của nền móng.

Người thiết kế không thể xét hết được các tác dụng qua lại giữa đất nền và móng, độ biến dạng của đất nền, dẫn đến chênh lệch độ lún lớn, không dự đoán hết được các lực phát sinh, không hiểu biết đầy đủ sức chịu tải thực tế của đất nền. Vì vậy, khoa học về nền móng khó có thể trở thành môn học chính xác được, nên việc miêu tả lại các sự cố, phân tích các nguyên nhân và hậu quả là việc làm có ý nghĩa, là cách giúp đỡ bổ ích cho các đồ án thiết kế và xây dựng các công trình tương lai.

Nếu trong khâu khảo sát và thiết kế có những thiếu xót gây ra hư hỏng nền móng, thì khâu thi công cũng có thể mắc những sai phạm như trong việc bơm hút nước ngầm làm khô hố đào, biện pháp thi công không phù hợp, thiết bị lạc hậu…Những hư hỏng về nền móng chỉ phát hiện sau một thời gian sử dụng công trình, lúc này công tác sửa chữa gia cố nền móng thường rất khó khăn và tốn kém, cần phải có các biện pháp đặc biệt phòng chống công trình và các phương tiện chuyên dùng cho sửa chữa, gia cố. Do đó, trước khi tiến hành sửa chữa cần xác minh nguyên nhân đích thực gây hư hỏng.

Nội dung cuốn sách gồm 14 chương như sau:

Chương 1: Những biến dạng nền móng.
 
Chương 2: Kiểm tra nền móng.
 
Chương 3: Nguyên nhân gây lún không đều.
 
Chương 4: Giảm tải, dỡ tải cho móng nông.
 
Chương 5: Gia cường móng nông.
 
Chương 6: Thiết kế gia cường móng nông.
 
Chương 7: Hư hỏng và sửa chữa móng cọc.
 
Chương 8: Sửa thẳng các công trình lún nghiêng.
 
Chương 9: Những bài học kinh nghiệm.
 
Chương 10: Xây trên những nền đặc biệt.
 
Chương 11: Cải thiện đất nền bằng rung xối và thấm khô.
 
Chương 12: Cải thiện đất nền bằng đầm nện.
 
Chương 13: Cải thiện đất thịt bằng điện.
 
Chương 14: Cải thiện đất nền bằng hoá chất.

 

Thư viện Bộ Xây dựng

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)