Tên sách: Vật liệu xây dựng mới

Thứ tư, 01/04/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: GS.TS. Phạm Duy Hữu, TS. Đào Văn Đông.

Nhà xuất bản: Giao thông vận tải. Năm 2009. Số trang: 171 và ảnh. (Tái bản lần thứ 2, có bổ sung, sửa chữa).

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001666-Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Bê tông, thép, bê tông asphalt và vật liệu polyme là bốn vật liệu chính được sử dụng để xây dựng các công trình giao thông, nhà cửa và công trình thuỷ, nhờ chúng mà con người đã xây dựng được nhiều công trình vĩ đại trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nhiều công trình cũng đã bị hư hỏng và phải dỡ bỏ. Lý do chính là do sự hư hỏng của vật liệu dưới tác dụng của tải trọng, thiên nhiên và môi trường. Nguyên nhân chính của sự hư hỏng vật liệu là do hiện tượng nứt, suy giảm tính năng và tác dụng của ăn mòn.

Vấn đề độ bền và tuổi thọ của vật liệu và tuổi thọ khai thác của công trình đang được cả thế giới quan tâm.

Một trong những phương án tiên tiến để tăng độ bền của vật liệu là tìm kiếm các vật liệu mới, cải tiến các tính năng của vật liệu truyền thống để tăng cường chất lượng của vật liệu. Các biện pháp chính là thay đổi thành phần, cấu trúc của vật liệu và thêm vào đó các vật liệu mới hoặc các thành phần mới, để đạt được các tính năng tiên tiến hơn so với vật liệu cũ.

Sự phát triển của vật liệu mới sẽ dẫn đến các mô hình vật liệu mới - Mô hình tính toán mới và cho phép sáng tạo ra các kết cấu tiến tiến. Để xây dựng các kết cấu này đòi hỏi những công nghệ tiên tiến ra đời. Hệ thống vật liệu mới - kết cấu mới - công nghệ mới cho phép con người sáng tạo ra các công trình có công năng tốt hơn, mỹ thuật hơn và có tuổi thọ khai thác đến 100 năm và lớn hơn. Trong ngành xây dựng cầu đường, các vật liệu mới cũng đang phát triển rất mạnh.

Cuốn sách này trình bày các kết quả nghiên cứu về vật liệu tiên tiến trong thời gian gần đây. Các vật liệu tiên tiến hiện nay là: Bê tông hiện đại (bê tông cường độ cao và rất cao, bê tông chất lượng cao, bê tông tự đầm và bê tông cốt sợi); thép có cường độ cao, bền thời tiết, thép chịu nhiệt độ cao; các hỗn hợp asphalt (bê tông asphalt, bê tông polyme asphalt tăng nhám, bê tông asphalt màu). Ngoài ra, sự phát triển của vật liệu polyme, vật liệu hỗn hợp, vật liệu sợi thuỷ tinh, sợi các bon, vật liệu nano, vật liệu thân thiện với môi trường (vật liệu xanh) và tận dụng các phế thải vào làm vật liệu cũng đã đảm bảo được áp dụng cho các công trình cầu, đường mang lại kết quả rất rõ ràng.

Nội dung sách gồm 9 chương như sau:
 
 
 
Chương 1: Các yêu cầu chung đối với bê tông xi măng portland.
 
Chương 2: Cấu trúc và cường độ của bê tông xi măng.
Chương 3: Bê tông cường độ cao siêu dẻo (bê tông cường độ cao không dùng muội silic).
Chương 4: Bê tông cường độ cao và chất lượng cao.
 
Chương 5: Thiết kế thành phần bê tông xi măng và HPC.
 
Chương 6: Bê tông asphalt.
 
Chương 7: Polyme cốt sợi các bon (PCSC).
 
Chương 8: Thép tiên tiến ứng dụng trong xây dựng.
 
Chương 9: Các vật liệu xây dựng mới từ vật liệu thải.

 
 
 
Thư viện Bộ Xây dựng

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)