Tên sách: Bê tông cốt sợi và bê tông sợi thép

Thứ hai, 17/11/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: Nguyễn Quang Chiêu.

Nhà xuất bản: Giao thông vận tải. Năm 2008. Số trang: 108

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VB.002711 - Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Bê tông cốt sợi (Fibre Reinforced Concrete FRC) là bê tông tăng cường các sợi (sợi thép, sợi thuỷ tinh, sợi polyester, sợi polypropylene…) để tăng cường độ (kéo uốn, va đập, mỏi, cắt) của bê tông. 

Trong các loại sợi trên thì loại sợi thép được sử dụng nhiều nhất. Bê tông sợi thép là loại vật liệu xây dựng cầu đường kiểu mới đang được sử dụng rộng rãi ở nước ngoài, vì có nhiều tính năng ưu việt so với bê tông thường.

Trộn vào bê tông thường một ít sợi thép carbon thấp, sợi thép không gỉ hoặc sợi thép thuỷ tinh sẽ được một loại bê tông sợi thép đồng đều và đa hướng. Thí nghiệm cho thấy, cường độ kháng kéo, kháng uốn, kháng cắt, cường độ chống va đập, chống mòn, chống mỏi…của bê tông sợi thép tăng lên rõ rệt so với bê tông thường. 

Sử dụng bê tông sợi thép làm mặt đường thì có thể giảm được chiều dày, cải thiện tính năng sử dụng của kết cấu mặt đường lên nhiều. Tuy nhiên, do giá thành của nó cao hơn nhiều so với bê tông thường, nên việc sử dụng chúng ở nước ta vẫn còn hạn chế.

Bê tông sợi thép cũng được sử dụng trong các kết cấu tiết diện mỏng thay cho cốt thép thanh ở các đoạn đường chịu tải trọng nặng trùng phục ở các bến cảng, đường giao, các sân công nghiệp chịu tải trọng va đập và ở các vị trí chịu tác dụng của các tải trọng tương tự. 

Bê tông sợi thép có thể làm thành các tấm mỏng, ít khe nổi mà niên hạn sử dụng dài, chi phí bảo dưỡng ít, rất thích hợp để làm lớp tăng cường trên mặt đường bê tông hiện hữu…

Nội dung sách gồm 2 chương như sau: 

Chương 1: Bê tông cốt sợi và cômpsit xi măng cốt sợi.

Chương 2: Mặt đường bê tông sợi thép.


Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)