Tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả về phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ sáu, 18/11/2022 14:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 16/11, tại Hà Nội, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương đã có buổi làm việc với Liên đoàn Luật sư Việt Nam về công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật của Liên đoàn thời gian qua.

Lãnh đạo Hội đồng Phối hợp PBGDPL và Liên đoàn Luật sư Việt Nam chủ trì buổi làm việc - Ảnh: VGP/LS

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương và Chủ tịch liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo của Liên đoàn Luật sư cho biết, công tác PBGDP được Liên đoàn quan tâm, đôn đốc chỉ đạo các đoàn luật sư tỉnh, thành phố, các luật sư thành viên thực hiện, điểm nhấn là các hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí cho các đối tượng yếu thế trong xã hội với nguyên tắc "tận tâm, vô tư" và "không nhận tiền thù lao, lợi ích vật chất khác từ người được trợ giúp pháp lý". 

Nội dung trợ giúp pháp lý khá đa dạng, từ việc tham gia phổ biến pháp luật; tư vấn pháp luật; tham gia tố tụng bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người có yêu cầu trợ giúp pháp lý; đại diện ngoài tố tụng cho người có yêu cầu trợ giúp pháp lý, thực hiện các dịch vụ pháp lý khác theo quy định của Luật Luật sư cho người có yêu cầu trợ giúp pháp lý với các hình thức phù hợp.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng tổ chức thực hiện một số mô hình PBGDPL hiệu quả như: Phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với các Đài phát thanh và truyền hình xây dựng chương trình triển khai PBGDPL theo các chương trình, đề án trọng tâm của địa phương, chuyên mục "Luật sư trả lời" (Đoàn Luật sư tỉnh Thái Bình, Quảng Bình, Ninh Bình,...), xây dựng chuyên mục pháp luật tư vấn miễn phí cho gia đình chính sách, ngư­ời nghèo và trẻ em và các đối tượng không thuộc đối tượng trợ giúp pháp lý miễn phí (Đoàn Luật sư Hà Nội). 

Tuyên truyền, phổ biến nâng cao trình độ pháp luật cho đội ngũ luật sư trong toàn quốc nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ luật sư, tạo điều kiện thuận lợi cho các luật sư hoàn thành nghĩa vụ bồi dưỡng hằng năm, thành lập trang fanpage trên facebook mang tên "VBF - Đào tạo, bồi dưỡng luật sư" để đăng tải các tài liệu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ luật sư.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Luật sư đã tổ chức tư vấn pháp luật và cung cấp dịch vụ pháp lý cho công dân và các tổ chức trong và ngoài nước, trong đó tiến hành tư vấn pháp luật miễn phí cho các đối tượng là người nghèo và các đối tượng chính sách như gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với nước.

Với mô hình Câu lạc bộ Luật sư Thương mại quốc tế, Liên đoàn đã tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm và lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các luật sư nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng cho luật sư, qua đó từng bước nâng cao chất lượng luật sư tham gia và hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, thương mại quốc tế.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền PBGDPL như tổ chức các khóa bồi dưỡng cho luật sư bằng hình thức trực tuyến qua phần mềm zoom cloud meetings, đăng tải các thông tin quy định pháp luật tại Cổng Thông tin điện tử (website) của Liên đoàn Luật sư.

Phó Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật, TS. Ngô Quỳnh Hoa phát biểu tại buổi làm việc.

TS. Ngô Quỳnh Hoa, Phó Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật đề nghị Liên đoàn Luật sư phát huy trách nhiệm trong tổ chức thực hiện Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án "Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân"; đề nghị Liên đoàn xem xét, xây dựng Đề án riêng về công tác PBGDPL của Liên đoàn Luật sư, trong đó nêu rõ sự cần thiết, tính khả thi của Đề án để công tác PBGDPL thành hoạt động thường xuyên của Liên đoàn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương đánh giá cao những kết quả và đóng góp của Liên đoàn Luật sư, các đoàn luật sư tỉnh, thành phố và các luật sư đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian qua.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị, Liên đoàn Luật sư, đoàn luật sư các tỉnh, thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc PBGDPL tại địa phương. Bên cạnh việc tham gia trợ giúp pháp lý cho các đối tượng theo Luật Trợ giúp pháp lý.

Liên đoàn Luật sư cũng cần thường xuyên bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng cũng như kiến thức pháp luật cho các luật sư do mình quản lý; có kế hoạch cụ thể, định hướng triển khai công tác PBGDPL hằng năm; nhân rộng các mô hình PBGDPL hiệu quả.

Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án "Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân", bố trí luật sư phụ trách thực hiện Đề án này; nghiên cứu đề xuất xây dựng 01 Đề án về phát huy vai trò của luật sư trong công tác PBGDPL; hằng năm biểu dương luật sư tham gia công tác PBGDPL vào Ngày pháp luật (9/11).

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)