Quảng Ninh: Tuyên truyền pháp luật ở một xã biên giới

Thứ tư, 29/09/2021 14:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Là xã vùng cao, biên giới, có 99% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua xã Đồng Văn (huyện Bình Liêu) luôn quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), gắn trực tiếp với cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Công an xã Đồng Văn luôn gần gũi nhân dân để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Xã Đồng Văn xác định công tác tuyên truyền, PBGDPL có vai trò quan trọng đưa chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, vì thế đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đảm bảo đúng mục tiêu, chất lượng và hiệu quả. Qua đó đã góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.

Đồng chí Mạ Dì Sơn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Đồng Văn, cho biết: Thực hiện Đề án tăng cường công tác PBGDPL, từ năm 2017-2021, xã đã tổ chức tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý đến từng bản, hộ gia đình về Luật Biên giới quốc gia, Luật Tố cáo, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật Tiếp công dân... Qua công tác tuyên truyền của các cấp chính quyền, người dân đã dần nhận thức được trách nhiệm của công dân trong việc chấp hành nghiêm pháp luật, không vi phạm các quy định...”.

Là xã biên giới, nên Đồng Văn rất quan tâm tuyên truyền Luật Biên giới quốc gia. Theo đó công tác tuyên truyền tập trung hướng dẫn người dân hiểu các quy định để không vi phạm Luật Biên giới quốc gia; mỗi người dân đều phải có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc rừng, gìn giữ, bảo vệ biên giới. Đặc biệt người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không nghe theo sự xúi giục của các đối tượng xấu, không tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật như buôn bán người, săn bắt các loại thú quý, hiếm...; chủ động phát hiện, tố giác các loại tội phạm lợi dụng biên giới để vi phạm pháp luật, gây bất ổn trong đời sống, mất đoàn kết trong nhân dân.

Ông Chíu Tài Mếnh (thôn Phạt Chỉ, xã Đồng Văn) nói: “Chúng tôi đã được các cán bộ tuyên truyền rất tận tình về những việc trái pháp luật không nên làm. Vì vậy, cùng với tập trung phát triển kinh tế gia đình, mọi người luôn bảo nhau đề cao cảnh giác đối với tội phạm, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật của Nhà nước, địa phương”.

Từ kết quả của chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo của xã có sự thay đổi rõ nét, nhất là về hạ tầng giao thông. Để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, công an xã thường xuyên đi tuyên truyền, vận động người dân hiểu, không vi phạm các quy định an toàn khi tham gia giao thông, phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, không sử dụng rượu bia khi lái xe...

Công tác tuyên truyền pháp luật được lực lượng chức năng của xã thực hiện thường xuyên, người dân đón nhận nhiệt tình.

Thiếu tá Trần Văn Sơn, cán bộ Công an xã Đồng Văn, cho biết: Được thường xuyên tuyên truyền về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đến nay cơ bản người dân đã chấp hành rất tốt. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân có thói quen uống chút rượu vào buổi sáng rồi đi xe máy lên nương. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân bỏ hẳn thói quen xấu này”.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)