Hội nghị tổng kết hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ thời kỳ 2001-2005 & Triển khai kế hoạch hành động giai đoạn 2006-2010

Friday, 01/06/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 5-1-2006, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ thời kỳ 2001-2005 và Kế hoạch hành động giai đoạn 2006-2010.
Tới dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tấn Vạn-Nguyên Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Cao Lại Quang -Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng, bà Mai Hương - Đại diện Uỷ ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, bà Nguyễn Thị Yên - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Phó Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng, ông Ngô Minh Mẫn - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ -Phó ban thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng, lãnh đạo, Chủ tịch công đoàn và Trưởng Ban nữ công các đơn vị cơ sở thuộc Bộ.
Thực hiện Quyết định số 19/2002/QĐ-TTg ngày 21/1/2002 của Thủ tướng Chính phủ về "Phê duyệt Chiến lược Quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam đến năm 2010"; ngày 06/6/2002 Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị số 32CT/BCS-BXD "Về việc triển khai thực hiện chiến lược Quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam trong ngành Xây dựng". Căn cứ các văn bản trên, các đơn vị thuộc Bộ đã quán triệt và xây dựng kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ Phụ nữ của đơn vị với mục tiêu tổng quát trong giai đoạn 2001-2005 là: "Ổn định và cải thiện đời sống cho phụ nữ, nâng cao trình độ của phụ nữ về mọi mặt, tạo các điều kiện cơ bản để phụ nữ được tham gia cũng như thụ hưởng và bình đẳng trong mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội".
Trong 5 năm qua, các đơn vị đã triển khai 5 mục tiêu của Uỷ ban Quốc gia với 16 chỉ tiêu cụ thể hoá của Bộ nhằm đảm bảo quyền bình đẳng của phụ nữ về lao động, việc làm; giáo dục đào tạo; chăm lo sức khoẻ; tham gia quyết định việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong các đơn vị và nâng cao năng lực hoạt động của các Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ và hầu hết các chỉ tiêu nêu ra đã đạt và vượt.
Đặc biệt, công tác "Lồng ghép yếu tố giới" vào kế hoạch phát triển của đơn vị được hơn 70% đơn vị trực thuộc Bộ quan tâm và đã tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức về giới cho lãnh đạo các cấp; nhiều đơn vị đã có kế hoạch, chương trình lồng ghép giới vào công tác chuyên môn.
5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng và sự quan tâm của thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp đã phối hợp tốt với tổ chức công đoàn cùng cấp lồng ghép các hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ mà trọng tâm là thực hiện các chế độ chính sách lao động nữ với các hoạt động phong trào trong nữ công nhân viên chức nên hiệu quả của hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ có tiến bộ hơn. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với phụ nữ đều được triển khai, tổ chức thực hiện và sơ, tổng kết rút kinh nghiệm. Thực hiện Chỉ thị 46/CT-TW ngày 6/12/2004 của Bộ Chính trị đảm bảo tỷ lệ cấp uỷ viên là nữ không dưới 15%.
Bên cạnh những thành tích đã đạt được, hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ còn một số tồn tại như sau:
- Việc chỉ đạo thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết về công tác cán bộ nữ của lãnh đạo một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, có chương trình hành động nhưng còn hình thức, không kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm để khắc phục tồn tại khuyết điểm. Một số ít cán bộ lãnh đạo ở cơ sở còn xem nhẹ công tác vận động phụ nữ, thiếu công bằng, chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho chị em phụ nữ phát huy năng lực trong công tác, học tập; việc quy hoạch đào tạo, đề bạt sử dụng cán bộ chưa thực hiện được theo kế hoạch, vì thế tỉ lệ cán bộ nữ giữ vị trí lãnh đạo các cấp vẫn còn thấp so với yêu cầu.
- Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ đã được kiện toàn nhưng chưa hoạt động tích cực, nhiều thành viên tham gia trong ban còn nặng về cơ cấu, chưa quan tâm thực hiện nhiệm vụ được phân công. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cụ thể cũng như tập hợp báo cáo của hầu hết các ban tại cơ sở chưa nghiêm túc.
- Còn một số chị em chưa nhận thức đúng vai trò trách nhiệm của mình, tự ti, chưa cố gắng học tập phấn đấu vươn lên để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới. Cá biệt có những chị em ích kỷ, hẹp hòi làm hạn chế đến sự phát triển chung của phụ nữ.
Kế hoạch hành động giai đoạn 2006 - 2010
Mục tiêu chung: Thực hiện mục tiêu tổng quát của chiến lược Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam đến năm 2010 "Nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ. Tạo mọi điều kiện để thực hiện có hiệu quả các quyền cơ bản và phát huy vai trò của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và gia đình".
Các mục tiêu cụ thể:
Mục tiêu 1: Thực hiện các quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm.
Chỉ tiêu 1: Hàng năm, trong tổng số việc làm mới, bố trí lao động nữ có tỷ trọng tăng dần ở những ngành nghề và công việc thích hợp, đảm bảo bình quân có 50% nữ vào năm 2010.
Chỉ tiêu 2: Khi sắp xếp lại doanh nghiệp tiến hành phân loại lao động để sắp xếp được hợp lý, tận dụng lao động nữ có chuyên môn, kỹ thuật đồng thời xem xét giải quyết chế độ để nữ có thể tham gia công việc phù hợp. Giảm tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm của nữ xuống dưới 10% tính trên tổng số lao động nữ của từng đơn vị.
Chỉ tiêu 3: Giảm hộ nghèo, những hộ gia đình CNV do nữ làm chủ thuộc diện hộ nghèo được tạo điều kiện vay vốn tín dụng hoặc các nguồn quỹ tạo việc làm phù hợp, tỷ lệ được vay vốn 100% vào năm 2006, xoá hộ nghèo vào năm 2010.
Mục tiêu 2: Thực hiện các quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Chỉ tiêu 1: Phấn đấu 50% số phụ nữ tham gia lao động trực tiếp có một nghề chính và 1 nghề dự phòng ở độ tuổi dưới 40 vào năm 2006 và 80% có nghề dự phòng vào năm 2010.
Chỉ tiêu 2: Tỷ lệ nữ làm công tác giảng dạy ở các trường cao đẳng, đại học và ở các Viện Nghiên cứu khoa học có 30% đạt trình độ trên đại học vào năm 2006 và 40% vào năm 2010.
Chỉ tiêu 3: Tỷ lệ nữ được đào tạo chuyên môn kỹ thuật cao hơn là 30% vào năm 2006 và 40% vào năm 2010 nữ công nhân kỹ thuật được bổ túc nâng cao tay nghề hàng năm đạt tỷ lệ 20% năm 2006; 30% vào năm 2010.
Chỉ tiêu 4: Đạt tỷ lệ 75% cán bộ, công chức là nữ được bồi dưỡng về chính trị, hành chính, tin học, ngoại ngữ phù hợp với công việc được giao vào năm 2006, 100% vào năm 2010. Tỷ lệ nữ tham gia các khoá bồi dưỡng, huấn luyện, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ mỗi năm đạt 20% tính theo số nữ làm việc thường xuyên trong cơ quan, đơn vị; đến trước năm 2010 đảm bảo đủ 100% số nữ cán bộ, công chức cơ quan hành chính sự nghiệp, khoa học được bổ túc nâng cao trình độ.
Mục tiêu 3: Thực hiện các quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ.
Chỉ tiêu 1: Bảo đảm 90% nữ công nhân viên - lao động tham gia bảo hiểm sức khoẻ thông qua hệ thống tư vấn về sức khoẻ, khám sức khoẻ định kỳ vào năm 2006 và 100% vào năm 2010.
Chỉ tiêu 2: Phụ nữ có thai được đơn vị bố trí khám, thăm thai định kỳ đúng quy định hiện hành của Bộ Y tế.
Chỉ tiêu 3: Nữ công nhân viên - lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp được theo dõi tình trạng sức khoẻ và điều trị, điều dưỡng 100% tại các Trung tâm điều dưỡng phục hồi chức năng trong ngành.
Chỉ tiêu 4: Tất cả các đơn vị có cán bộ y tế làm công tác vệ sinh lao động, trong nội dung công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại cơ sở có bố trí thực hiện chăm sóc sức khoẻ phụ nữ.
Mục tiêu 4: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội để tăng số phụ nữ được giới thiệu và bầu tham gia lãnh đạo các cấp, các ngành.
Chỉ tiêu 1: Phấn đấu đạt tỷ lệ tham gia các cấp uỷ Đảng trong ngành là 20% vào nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp trong giai đoạn 2006-2010.
Chỉ tiêu 2: Phấn đấu tỷ lệ tham gia trong bộ máy lãnh đạo chủ chốt của các cơ sở tương ứng với tỷ lệ nữ công nhân viên - lao động tham gia sản xuất, công tác lâu dài tại đơn vị tính từ cấp phòng, xưởng trở lên.
Chỉ tiêu 3: Tất cả các cơ sở đào tạo, y tế, nghiên cứu khoa học, đơn vị hành chính sự nghiệp có tỷ lệ công chức viên chức nữ từ 35% trở lên phải có cán bộ lãnh đạo cấp trưởng hoặc phó là nữ.
Mục tiêu 5: Tăng cường năng lực hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ
Chỉ tiêu 1: Đạt tỷ lệ 100% thành viên các Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ từ Bộ đến cơ sở được cung cấp thông tin và được huấn luyện về kỹ năng, phương pháp hoạt động.
Chỉ tiêu 2: Đạt tỷ lệ 60% cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Bộ kể từ Giám đốc các doanh nghiệp, thủ trưởng các đơn vị và trưởng các tổ chức Đảng, đoàn thể được học tập nâng cao nhận thức về giới đến năm 2006 và 100% vào năm 2010.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe một số tham luận của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, TCty Sông đà, TCty Xi măng Việt Nam, TCty Xây dựng và Phát triển hạ tầng, TCty Thuỷ tinh và Gốm XD, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Viện KHCN Xây dựng, Công ty Tư vấn thiết kế Xây dựng CDC.
Cuối buổi Hội nghị, ông Trần Văn Trường-Trưởng Ban thi đua Bộ Xây dựng đọc Quyết định số 2430/QĐ-BXD ngày 30-12-2005 về việc tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho 07 tập thể và 40 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện kế hoạch hành động "Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng thời kỳ 2001-2005". 7 tập thể là:
1. Tổng Công ty Xi măng Việt Nam
2. Tổng Công ty Sông Đà
3. Tổng Công ty Thuỷ tinh và Gốm Xây dựng
4. Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
5. Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng số 1
6. Tổng Công ty Xây dựng số 1
7. Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng

Đào Tâm
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)