Bắc Giang phổ biến Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Friday, 10/04/2024 14:58
Acronyms View with font size

Sáng 03/10, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PHPBGDPL) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tại điểm cầu trung tâm, đồng chí Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng PHPBGDPL tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu trung tâm có đồng chí Vũ Trí Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với các điểm cầu tại các huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Truyền đạt tại hội nghị có đại diện lãnh đạo Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn nhấn mạnh Luật Nhà ở, Luật kinh doanh BĐS là 2 Luật có tác động và ảnh hưởng rất lớn tới phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân. Hội nghị nhằm quán triệt, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp về các quy định mới của pháp luật về nhà ở, pháp luật kinh doanh bất động sản để hiểu đúng, đủ và thống nhất triển khai, đồng bộ và hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tạo sự đồng thuận trong thực thi pháp luật và giám sát thực hiện pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hội đồng PHPBGDPL cấp huyện, các ngành Ủy viên Hội đồng và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt kịp thời nội dung 2 Luật này và các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và tổ chức, người dân, doanh nghiệp; tạo sự đồng thuận cao trong thực thi pháp luật và giám sát thực hiện pháp luật. Kịp thời ban hành các Kế hoạch triển khai thi hành luật; bố trí nguồn lực, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Sở Xây dựng chủ động phối hợp với các ngành có liên quan khẩn trương tham mưu cho HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành các văn bản thực hiện đối với các nội dung giao thẩm quyền cấp tỉnh phải quy định chi tiết trong thời gian sớm bảo đảm phù hợp và đồng bộ với các văn bản pháp luật hiện hành.

Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân bằng các hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật; vận động, động viên các tầng lớp Nhân dân tuân thủ và chấp hành pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng truyền đạt nội dung tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng phổ biến, truyền đạt những điểm mới trong Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Nghị định số 95, 98, 100/2024/NĐ-CP, Thông tư số 05/2024/TT-BXD; Luật Kinh doanh Bất động sản số 29/2023/QH15, Nghị định số 94, 96/2024/NĐ-CP, Thông tư số 04/2024/TT-BXD. Đại diện Sở Xây dựng phổ biến, truyền đạt Quyết định số 22/2024/QĐ-UBND ngày 05/9/2024 của UBND tỉnh.

Theo đó, Luật Nhà ở năm 2023 có 13 chương, 198 điều, giảm 4 chương, tăng 15 điều so với Luật Nhà ở năm 2014. Luật Kinh doanh BĐS năm 2023 có 10 chương, 82 điều; Luật có nhiều điểm mới so với Luật Kinh doanh BĐS năm 2014. Việc ban hành các Luật này khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là trong công tác định giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đồng thời tạo hành lang pháp lý đồng bộ, giải phóng nguồn lực đất đai, thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường BĐS, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư, nhất là các dự án nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp và người dân. 

Việc ban hành các Nghị định, Thông tư, Quyết định dưới Luật thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành hướng dẫn thi hành luật là cơ sở để các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành các Quyết định thuộc thẩm quyền, qua đó hoàn thiện các văn bản pháp luật nhằm sớm đưa các Luật mới ban hành đi vào cuộc sống./.

Source: Bacgiang.gov.vn

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)