Nghiệm thu dự án tiêu chuẩn "Vật liệu chống thấm - Sơn nhũ tương bi tum polyme" Mã số 12-05

Monday, 01/09/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 30/12/2005, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu dự án tiêu chuẩn:"Vật liệu chống thấm - Sơn nhũ tương bitum polyme" Mã số TC: 12-05 dokỹ sưPhạm Công Nguyên- Viện VLXD - Bộ Xây dựng làm chủ nhiệm dự án.
Hiện nay nhu cầu về chống thấm công trình đòi hỏi rất nhiều, trong đó có chống thấm cho công trình mới xây và cho sửa chữa công trình. Chống thấm cho công trình lại có nhiều yêu cầu như chống thấm cho mái bằng, cho khu dùng nước, cho tường ngoài, cho công trình ngầm, công trình tích chứa, công trình chịu nước áp lực, cho collector công nghiệp và đô thị, chống thấm để bảo vệ công trình khỏi tác dụng ăn mòn của nước ngầm, của tác nhân xâm thực. Trong các yêu cầu trên thì yêu cầu về chống thấm cho mái bằng, seno, khu dùng nước, và chống thấm bên ngoài công trình ngầm có thể sử dụng sơn nhũ tương bi tum polyme. Sơn nhũ tương bi tum polyme dùng để chống thấm cho các công trình xây dựng, đặc biệt là các công trình ngầm. Với đặc điểm sử dụng môi trường phân tán là nước nên vật liệu loại này có giá thành thấp và đặc biệt giảm gây ô nhiễm môi trường so với các loại sơn dung môi khác. Vì vậy, vật liệu này được phát triển mạnh trên toàn thế giới và dần dần thay thế sơn bi tum dung môi hữu cơ.
Trên thực tế trong những năm qua ở nước ta cũng đã có rất nhiều loại sơn nhũ tương bi tum polyme được sử dụng. Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính thức lượng sơn nhũ tương bi tum polyme, nhưng ước tính mức tiêu thụ hàng năm trên thị trường nước ta là hàng ngàn tấn. Hiện tại trên thị trường đã có hàng chục nhãn hiệu sản phẩm với các chỉ tiêu chất lượng khác nhau, được thử theo các tiêu chuẩn khác nhau, đều chưa có một tiêu chuẩn cấp quốc gia thống nhất. Do đó, để kiểm soát chất lượng sản phẩm cũng như bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển thì việc nghiên cứu xây dựng TCXDVN cho sơn nhũ tương bi tum polyme là hết sức cần thiết. Chính vì vậy, tháng 3/2005 Bộ Xây dựng đã giao nhiệm vụ cho Viện VLXD nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn TCXDVN cho sản phẩm sơn chống thấm nhũ tương bi tum polyme, bao gồm nội dung sau:
- Đề ra các chỉ tiêu kỹ thuật đặc trưng nhất, để đánh giá chất lượng sơn chống thấm nhũ tương bi tum polyme.
- Lựa chọn và xây dựng các phương pháp thử phù hợp với điều kiện trang thiết bị của các phòng thí nghiệm trong cả nước.
Tiêu chuẩn gồm những phần sau:
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện dẫn
3. Định nghĩa
4. Yêu cầu kỹ thuật
5. Phương pháp thử
6. Bao bì, ghi nhãn, bảo quản và vận chuyển
Với mục đích nhằm đánh giá chất lượng của sơn chống thấm nhũ tương bi tum polyme sao cho phù hợp với tình hình sản xuất trong nước, nâng cao hiệu quả kinh tế, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín cho nhà sản xuất. Sau khi hoàn chỉnh tiêu chuẩn và đưa vào áp dụng sẽ:
- Định hướng cho các cơ sở sản xuất và người tiêu dùng.
- Góp phần ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm sơn chống thấm nhũ tương bi tum polyme.
- Quản lý chất lượng sản phẩm cũng như nguồn nguyên liệu sản xuất.
Dự án đã được Hội đồng KHCN chuyên ngành BXD nghiệm thu và xếp loại khá.

Đào Tâm
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)