Bắc Giang: Tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn trong phát triển cây xanh đô thị

Tuesday, 09/17/2024 14:24
Acronyms View with font size

Nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng hạ tầng đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững và bảo đảm an toàn trong quản lý cây xanh đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn số 5175/UBND-KTN yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước và đảm bảo an toàn trong phát triển cây xanh đô thị.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng và UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm việc lập, thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị theo quy định tại Điều 9, 10 Nghị định số 64/2010/NĐ-CP ngày 11/6/2010 của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị và Điều 5 Quy định về quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 69/2021/QĐ-UBND ngày 08/12/2021 của UBND tỉnh. Kiểm soát chặt chẽ thiết kế cây xanh trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở theo phân cấp.

Chủ đầu tư các dự án khi lập thiết kế các hạng mục khuôn viên cây xanh, cảnh quan, cây trồng trên các tuyến đường giao thông phải tuân thủ quy hoạch xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện trồng cây đúng theo chủ trương đầu tư, thiết kế đã được phê duyệt và phù hợp với tiến độ xây dựng công trình. Kiểm soát chặt chẽ công tác trồng cây xanh của các nhà thầu thi công, đảm bảo thực hiện trồng cây đúng quy trình kỹ thuật, đúng chủng loại, an toàn và đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật.

Cây mới trồng phải được bảo vệ, chống giữ thân cây chắc chắn, ngay thẳng, thiết kế và thi công hố trồng cây với kích thước, chiều sâu hố đào đúng theo quy định để đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt, không bị nghiêng ngả, đổ khi có gió lớn. Việc chăm sóc, cắt tỉa cây phải tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật, không ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây đồng thời phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và công trình.

Trong thời gian chưa bàn giao các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án cho đơn vị tiếp nhận theo quy định thì phải có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, định kỳ duy tu, bảo trì với hạng mục cây xanh cảnh quan, khu vườn hoa, công viên, mặt nước...

Các đơn vị thi công khi thi công các công trình ngầm và các công trình trên mặt đất có trách nhiệm bảo vệ hệ thống cây xanh đã có trong và xung quanh khu vực công trường; không được lấy thân cây làm chỗ tựa, đỡ để kéo sắt, thép, cấu kiện vật liệu ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây.

Khi sửa chữa, cải tạo, chỉnh trang công trình hạ tầng kỹ thuật, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, đường điện, cáp thông tin, đường ống nước sạch… có hệ thống cây xanh đô thị hiện hữu phải thông báo, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức được phân cấp quản lý hệ thống cây xanh để đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật và sự an toàn cây xanh. Chỉ được chặt hạ hoặc dịch chuyển các loại cây xanh khi có giấy phép theo quy định (trừ trường hợp được miễn giấy phép).

Các cơ quan truyền thông tăng cường nội dung, thời lượng công tác tuyên truyền về tác dụng, tầm quan trọng của cây xanh đô thị đối với môi trường sống, không gian và mỹ quan đô thị, chuyên đề về quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh. Vận động, khuyến khích người dân tham gia quản lý, chăm sóc cây xanh, chung tay tạo dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp trong khu dân cư.

Source: Bacgiang.gov.vn

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)