Hàn Quốc triển khai mô hình nhà ở cao cấp cho người cao tuổi

Wednesday, 07/24/2024 15:03
Acronyms View with font size

Hàn Quốc sẽ nới lỏng các quy định để cho phép xây dựng khu dân cư cao cấp ở trung tâm thành phố được trang bị đầy đủ các tiện nghi giải trí, chăm sóc y tế để phục vụ đối tượng người già.

Trong cuộc họp các bộ trưởng liên ngành kinh tế ngày 23/7 do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Choi Sang-mok chủ trì, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố “Kế hoạch hồi phục khu dân cư cao cấp”, tích cực mở rộng nguồn cung nhà ở cao cấp kết hợp không gian dân cư thân thiện với người cao tuổi, trang bị các dịch vụ dọn phòng, y tế và giải trí.

Khu dân cư cao cấp là một khái niệm bao gồm “Silver Stay” và Silver Town (nhà ở phúc lợi người cao tuổi), là nhà ở cho cá nhân thuê dành cho các hộ gia đình trung lưu lớn tuổi. Điểm khác biệt so với các trung tâm chăm sóc người cao tuổi là đặc điểm “nhà ở”, không giống các khu chăm sóc người cao tuổi biệt lập.

Khi dân số Hàn Quốc trên 65 tuổi tăng nhanh và nước này đang tiến tới xã hội siêu già với tỷ lệ dân số từ 65 tuổi trở lên dự kiến vượt 20% vào năm 2025 và tăng lên 29,9% sau 11 năm thì nhu cầu nhà ở cao cấp cho người già đang trong tình trạng khan hiếm, cung không đủ cầu.

Tính đến năm 2023, Hàn Quốc chỉ có 9.006 hộ gia đình ở Silver Town và 3.956 nhà phúc lợi người cao tuổi được cung cấp. Tỷ lệ người cao tuổi cư trú ở khu vực dành cho người già so với dân số từ 65 tuổi trở lên chỉ là 0,1%. Đây là mức rất thấp so với 4,8% ở Mỹ và 2,0% ở Nhật Bản.

Sở dĩ số lượng người tìm mua nhà ở cao cấp tăng lên là vì không giống như trước đây, ngày càng có nhiều người cao tuổi muốn cải thiện chất lượng cuộc sống. Các khu dân cư cao cấp kiểu mới chủ yếu dành cho những người ở độ tuổi giữa 70 hoặc 80, những người gặp khó khăn trong việc tự nấu ăn hoặc cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Vì thế việc sống xa trung tâm, nơi có các cơ sở bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe sẽ gây khó khăn cho người cao tuổi.

Cùng với đó, nhà ở cần thiết kế an toàn, các tay nắm chống trơn, bồn rửa có thể điều chỉnh độ cao, cảm biến chuyển động cần được lắp trong nhà. Thiết kế nội thất chuyên dụng cho người lớn tuổi như không có bậc cửa, các góc không an toàn là một đặc điểm của nhà ở cao cấp.

Điểm khác biệt với các khu dân cư thông thường là nhà ở cao cấp cho người già phải được kết hợp giữa các tiện ích sống thông thường với dịch vụ chăm sóc chuyên biệt như hỗ trợ gia đình, kiểm tra an toàn, quản lý sức khỏe và các chương trình giải trí.

Do giá đất cao và khó có được quỹ đất, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tận dụng các cơ sở xây dựng nhàn rỗi và đất thuộc sở hữu nhà nước ở trung tâm thành phố để làm nhà ở cho người cao tuổi.

Một quan chức của Bộ Tài chính giải thích chính phủ đang xem xét nới lỏng quy định về thay đổi mục đích và nới lỏng tỷ lệ sử dụng diện tích sàn để có thể tái cải tạo các trường học đã đóng cửa trong trung tâm thành phố thành nơi ở cho người cao tuổi.

Hiện tại, Đại học Dongmyung ở thành phố Busan và Đại học Chosun ở Gwangju đang xem xét thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở cao cấp trên khu đất nhàn rỗi của trường. Cơ quan chức năng cũng rà soát các địa điểm là căn cứ quân sự đã di dời cũng như các tòa nhà công cộng cũ để bổ sung quỹ đất cho xây dựng nhà ở cho người cao tuổi.

Giáo sư Ko Jun-seok thuộc trường Đại học Yonsei cho biết mô hình nhà ở cao cấp mới cho người cao tuổi không giống như các nhà cho thuê tư nhân trước đây mà nó được mở rộng phạm vi cư trú để người già có thể dễ dàng di chuyển, tận hưởng môi trường sống mà vẫn đảm bảo dược chăm sóc y tế. Ưu điểm lớn nhất và khác biệt so với các mô hình trước đây là khu dân cư cao cấp mới tạo cho người già không gian thân thiện gần gũi, không phải sống cuộc sống cô đơn.

Source: TTXVN

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)