Bắc Giang xây dựng hàng trăm ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Monday, 05/27/2024 13:40
Acronyms View with font size

Sau gần 3 tháng triển khai kế hoạch vận động, hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo… tính đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã khởi công 654 nhà; trong đó xây mới 382 nhà, sửa chữa 272 nhà và đã hoàn thiện, bàn giao 218 nhà.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Trần Công Thắng và lãnh đạo huyện Lạng Giang trao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Phượng ở thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang - Ảnh: Nguyễn Chức

Theo Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, thời gian qua, chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể tỉnh đến cơ sở. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo các cấp, ban, tổ công tác xoá nhà tạm tại các thôn, bản tổ dân phố có nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới, sửa chữa luôn chủ động, tích cực chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ; tiến hành họp bình xét, triển khai, kiểm điểm tiến độ và thực hiện việc hỗ trợ, báo cáo theo đúng quy định.

Công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình được thực hiện linh hoạt, phù hợp với mọi đối tượng, điều kiện trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tới cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân theo tinh thần: "Ai có gì góp nấy".

Sau gần ba tháng triển khai kế hoạch của Ban Chỉ đạo 714 về việc triển khai thực hiện vận động, hỗ trợ xây dựng xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp từ tỉnh đến cơ sở tại Bắc Giang đã tiếp nhận đăng ký gần 90 tỷ đồng, trên 51.000 ngày công và nhiều nguyên vật liệu.

Nhiều đơn vị, địa phương chủ động, sáng tạo trong triển khai ngay từ khâu rà soát, bình xét tới quá trình thi công như: Huyện Tân Yên sớm triển khai rà soát, phân loại đối tượng, tổ chức vận động, kết nối giữa đơn vị tài trợ với nhu cầu của hộ gia đình. Kết quả, các cấp trên địa bàn huyện đã vận động được trên 6,5 tỷ đồng, (vượt đăng ký 2.074 triệu đồng). Hay như huyện Lạng Giang triển khai xây dựng mô hình nhà lắp ghép với ưu điểm vượt trội hơn mô hình nhà truyền thống, nhưng chi phí xây dựng chỉ bằng một nửa nhà truyền thống. 

Thị xã Việt Yên triển khai vận động hỗ trợ 7 hộ gia đình, với tổng trị giá trên 900 triệu đồng theo hình thức "Chìa khoá trao tay" đối với hộ gia đình không có khả năng đối ứng. Nhiều đơn vị có mức hỗ trợ cao hơn quy định chung của tỉnh như: Huyện Lạng Giang hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà xây mới; TP. Bắc Giang hỗ trợ 70 triệu đồng/nhà xây mới; thị xã Việt Yên hỗ trợ 100 triệu đồng/nhà xây mới,… TP. Bắc Giang vận động và hỗ trợ các huyện Yên Dũng, Lục Nam, Yên Thế và Tân Yên 1,75 tỷ đồng.

Tính đến hết ngày 21/5, theo báo cáo của cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, các cấp đã tiếp nhận trên 35,69 tỷ đồng ủng hộ chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát. Hiện toàn tỉnh Bắc Giang đã khởi công 654 nhà, trong đó xây mới 382 nhà, sửa chữa 272 nhà, đã hoàn thiện, bàn giao 218 nhà. 

Với những kết quả tích cực đã đạt được, trong tháng 6, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang cũng như các ban, ngành, đoàn thể, địa phương sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân, doanh nghiệp, các nhóm thiện nguyện, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí theo số liệu đăng ký tại lễ phát động. 

Bên cạnh đó, tăng cường việc khởi công xây mới và sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo theo kế hoạch; phấn đấu trong quý III/2024, khởi công xây dựng 100% nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

Thành lập các đoàn tiến hành kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện chương trình tại các huyện, thị xã, thành phố. Ban Chỉ đạo các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát; nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình từ cơ sở.

Phối hợp với các Sở: Xây dựng, LĐTB&XH và Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức vận động, hỗ trợ 300 hộ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn đảm bảo về đối tượng, điều kiện về nhà ở, điều kiện pháp lý về đất ở và có nhu cầu hỗ trợ xây dựng nhà ở.

Source: Chinhphu.vn

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)