Tiên Du (Bắc Ninh) quản lý chặt trật tự xây dựng

Thursday, 08/03/2023 16:08
Acronyms View with font size

Để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, khắc phục tình trạng vi phạm và góp phần xây dựng đô thị văn minh, đồng bộ về cảnh quan kiến trúc, huyện Tiên Du tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD).

Xác định công tác quản lý TTXD có vai trò quan trọng việc xây dựng đô thị văn minh, hướng tới mục tiêu phát triển Tiên Du lên thành phố, địa phương chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, cấp ủy cơ sở đối với lĩnh vực này. Trong đó, đề cao công tác phối hợp của các cấp, ngành trong việc tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành quy định của pháp luật về TTXD; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm tạo sự răn đe. Đồng thời, nghiên cứu, giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân về hoạt động xây dựng nhà ở; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các ngành, địa phương với sự tham gia tích cực của nhân dân.
Ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về TTXD tới các chủ đầu tư và cơ quan liên quan; thường xuyên tuyên truyền thông qua Trung tâm Văn hóa và Truyền thông huyện, Đài Phát thanh các xã, thị trấn và các thôn. Phòng Kinh tế và Hạ tầng còn phối hợp với các xã, thị trấn, đặc biệt là các bộ phụ trách xây dựng của xã, thị trấn thường xuyên kiểm soát, hướng dẫn, tuyên truyền cho các hộ dân có nhu cầu xây nhà ở tuân thủ các quy định của pháp luật về TTXD như: Xin cấp phép, hướng dẫn xây dựng theo thiết kế đô thị, thiết kế mẫu, quy chế quản lý kiến trúc đô thị… Đồng thời, yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra công tác TTXD trên địa bàn theo Chỉ thị số 06 của UBND tỉnh; lập sổ ghi chép công tác quản lý TTXD theo đúng hướng dẫn của Sở Xây dựng. Đặc biệt là việc thực hiện nghiêm quy chế phối hợp, quản lý TTXD trên địa bàn huyện theo Quyết định số 24 ngày 10-3-2023 của UBND huyện.

Tiên Du đang tập trung quản lý TTXD tại các tuyến tỉnh lộ và địa bàn các xã gần KCN.

Anh Nguyễn Quốc Vương, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Để nâng cao hiệu quả quản lý, phòng phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ phụ trách từng khu vực; phối hợp với các địa phương kiểm tra TTXD đối với các công trình xây dựng nhà ở tại đô thị, khu dân cư quy hoạch, dọc 2 bên các tuyến tỉnh lộ... 6 tháng qua, các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 760 cuộc đối với 227 công trình. Thông qua hoạt động kiểm tra, lực lượng chức năng nhắc nhở các hộ xây đúng theo giấy phép được cấp và bảo đảm việc tập kết vật liệu gọn gàng, không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. được kiểm tra. Lập biên bản, xử lý 4 công trình vi phạm TTXD buộc tháo dỡ 2 công trình, yêu cầu bổ sung giấy phép xây dựng với 2 trường hợp. Với sự quyết liệt của chính quyền trong công tác quản lý, xử lý vi phạm, ý thức chấp hành các quy định về TTXD của người dân được nâng. Khu trung tâm huyện và các xã, thị trấn hình thành ngày càng nhiều khu phố, tuyến đường đẹp về quy hoạch, kiến trúc tạo diện mạo đô thị khang trang, đồng bộ.

Công tác quản lý TTXD vẫn còn tồn tại hạn chế. Một số địa phương còn xem nhẹ việc báo cáo tình hình kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm TTXD; không ít trường hợp đất ở lâu năm, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân muốn xin cấp phép xây dựng nhưng không đủ điều kiện cấp phép, nhưng vẫn cố tình xây dựng khó kiểm soát; tình trạng các hộ dân tự ý xây dựng nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ để cho thuê hoặc xây dựng nhà kho, xưởng nhưng không tổ chức thiết kế, thẩm tra theo quy định, không thông báo khởi công cho chính quyền nên khi công trình xây cao tầng mới phát hiện, dẫn đến việc xử lý vi phạm khó khăn, phức tạp. Ngoài ra, trong khi xây dựng, nhiều trường hợp tự ý thay đổi quy mô đầu tư, xây sai phép, sai quy hoạch… Nguyên nhân chính của những tồn tại trên là do thiếu sự quyết liệt của một số địa phương trong việc kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm về TTXD. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật về xây dựng của một bộ phận người dân chưa cao…

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Công Ký, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TTXD, huyện chỉ đạo phòng chức năng tiếp tục tuyên truyền gắn với phát triển kinh tế - xã hội một cách đồng bộ, bền vững. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn bố trí, sắp xếp cán bộ chuyên môn về xây dựng, tránh tình trạng kiêm nhiệm công việc, dẫn đến việc quản lý TTXD dễ bị buông lỏng. Giao phòng chức năng, thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn pháp luật về quản lý TTXD đô thị; yêu cầu các tổ kiểm tra tăng cường phối hợp với UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng tại các địa bàn trọng điểm. Động viên, khen thưởng các địa phương hoàn thành tốt công tác quản lý TTXD; khiển trách các địa bàn chưa làm tốt. Từ đó, tạo động lực phấn đấu, thi đua cho các xã, thị trấn trong thực hiện nhiệm vụ.

Source: Báo Bắc Ninh

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)