Hội thảo quốc gia chiến lược phát triển Thành phố Hạ Long và Cần Thơ

Monday, 07/10/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 7/7/2006 tại Hà Nội Bộ Xây dựng đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới WB tổ chức Hội thảo quốc gia Chiến lược phát triển thành phố Hạ Long và Cần Thơ. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính chủ trì Hội thảo.
Đến dự Hội thảo còn có ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, ông Alan Coulthart, Điều phối viên cơ sở hạ tầng Văn phòng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đại diện của Bộ Xây dựng và các Bộ ngành ở Trung ương cùng nhiều tổ chức khác ở Trung ương và địa phương. Đại diện của các thành phố Hải Phòng, Nam Định và Đồng Hới cũng đã đến dự và tham gia trao đổi kinh nghiệm.

Trong nhiều năm qua Ngân hàng Thế giới đã phối hợp có hiệu quả và toàn diện trong lĩnh vực phát triển đô thị với Bộ Xây dựng, chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Theo đề nghị của Bộ Xây dựng và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và thành phố Cần Thơ, Ngân hàng Thế giới đã phối hợp với tổ chức Liên minh các thành phố Cities Alliance để xây dựng Chiến lược phát triển thành phố viết tắt CDS cho thành phố Hạ Long và Cần Thơ. Đây là một dự án thí điểm về xây dựng kế hoạch quy hoạch phát triển chiến lược một cách toàn diện cho các thành phố trong điều kiện Việt Nam. Công tác được chia ra hai giai đoạn, trong đó Giai đoạn 1 tiến hành từ tháng 3/2006 và kết thúc bởi Hội thảo này, nhằm đánh giá và xem xét toàn bộ các quy hoạch liên quan hiện có và thống nhất phương pháp xây dựng chiến lược phát triển thành phố. Trước Hội thảo này đã tiến hành tham vấn với các bên có liên quan, kể cả cộng đồng doanh nghiệp và người dân nghèo đô thị. Trước đó hai hội thảo khởi động cũng đã được tiến hành tại hai thành phố Hạ Long và Cần Thơ.

Giai đoạn 2 sẽ được bắt đầu từ tháng 7/2006 để lập các phân tích chi tiết theo các chủ đề đã được thống nhất và xây dựng Chiến lược phát triển cho hai thành phố. Công việc này sẽ kết thúc vào tháng 3/2007 với việc tổ chức một hội thảo quốc gia để giới thiệu các kinh nghiệm.

Để thực hiện dự án thí điểm này, trên cấp quốc gia đã thành lập một Ban điều phối do Thứ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì, với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và thành phố Cần Thơ và Hiệp hội Đô thị Việt Nam. Vụ Kiến trúc - quy hoạch Bộ Xây dựng là đơn vị phối hợp quản lý dự án. Ban chỉ đạo và Ban quản lý cũng đã được thành lập tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Cần Thơ. Ông Michael Paddon chuyên gia tư vấn quốc tế và Viện Quy hoạch Đô thị - nông thôn Bộ Xây dựng được lựa chọn làm tư vấn cho dự án này.

Tại Hội thảo đại diện của tư vấn đã trình bày Báo cáo tóm tắt đầu kỳ của tư vấn và tiến trình xây dựng Chiến lược phát triển thành phố ở các thành phố Hạ Long và Cần Thơ, bao gồm việc rà soát các quy hoạch, soạn thảo Chiến lược phát triển thành phố, các chủ đề của Chiến lược phát triển thành phố, sơ lược về kiểm tra và đánh giá.

Đại diện của UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban quản lý dự án Chiến lược phát triển thành phố Hạ Long, đại diện thành phố Cần Thơ và Ban quản lý dự án thành phố đã phát biểu đóng góp ý kiến cho việc soạn thảo Chiến lược phát triển thành phố ở hai thành phố này.

Các đại biểu cũng đã trao đổi ý kiến về Chiến lược phát triển thành phố ở Nam Định và Đồng Hới.
Đại diện tư vấn giới thiệu về công tác hoàn thiện Chiến lược phát triển thành phố cho các thành phố Hạ Long và Cần Thơ.

Qua Hội thảo có thể thấy rằng hiện nay Chiến lược phát triển thành phố mới được thực hiện trên cấp địa phương tuy nhiên do tính chất pháp lý của nó và mối liên hệ với các chiến lược phát triển khác của quốc gia thì Chiến lược phát triển thành phố phải được thể chế hoá và nâng lên tầm quốc gia.

H. Phước


Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)