Nghiệm thu đề tài Nghiên cứu chế tạo xi măng poóc lăng đá vôi từ Clanhke xi măng poóc lăng

Friday, 10/01/2010 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 30/9/2010 Hội đồng Khoa học kỹ thuật chuyên ngành BộXây dựng đã họp nghiệm thu kết quả nghiên cứu của đề tài: Nghiên cứuchế tạo xi măng poóclăng đá vôi từ Clanhke xi măng poóclăng do TS.Nguyễn Như Quý thuộc Hội Công nghiệp Bê tông Việt Nam làm chủ nhiệm đềtài.
Trong vài chục năm trở lại đây, trên thế giới, đá vôi đã được nghiên cứu sử dụng làm phụ gia cho xi măng một cách phổ biến. Đá vôi nghiền mịn có thể sử dụng làm phụ gia mịn trong quá trình chế tạo bê tông (bê tông tự lèn) hoặc đưa vào xi măng clanhke làm xi măng poóclăng hỗn hợp (xi măng đá vôi).

Việc sử dụng đá vôi có những lợi thế nhất định do đá vôi ở nước ta có trữ lượng lớn, chất lượng ổn định, giá thành rẻ. Hiện nay ở nước ta mặc dù đã có một số nhà máy sản xuất xi măng sử dụng đá vôi trên danh nghĩa phụ gia đầy, nghiền cùng clanhke nhằm tạo ra hiệu quả kinh tế kỹ thuật. Tuy nhiên cho đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào công bố về tác dụng của phụ gia đá vôi với vai trò là phụ gia đầy được đưa vào nghiền cùng clanhke đến sự thuỷ hoá rắn chắc của xi măng poóclăng.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng đá vôi làm phụ gia cho xi măng ở Việt Nam, việc nghiên cứu chế tạo xi măng poóc lăng đá vôi từ clanhke xi măng poóc lăng là cần thiết.

Trước yêu cầu thực tế, Bộ Xây dựng đã giao cho Hội Công nghiệp Bê tông Việt Nam thực hiện đề tài nhằm mục đích nghiên cứu chế xi măng poóclăng đá vôi (PLC) PLC30, PLC40 sử dụng đá vôi nghiền chung với clanhke xi măng poóclăng và phụ gia thạch cao.

Với mục đích nghiên cứu nêu trên, đề tài đã tiến hành:
- Nghiên cứu tính chất cơ lý của clanhke xi măng poóclăng, phụ gia đá vôi của Việt Nam.

- Nghiên cứu khảo sát các tính chất cơ lý của xi măng poóclăng đá vôi có hàm lượng phụ gia thạch cao (TC) thay đổi trong khoảng 1,5 - 8,5% và hàm lượng phụ gia đá vôi nghiền chung thay đổi từ 2 - 20%.

- Nghiên cứu khảo sát các tính chất của hỗn hợp bê tông và bê tông đã rắn chắc sử dụng các loại xi măng poóclăng đá vôi PLC30, PLC40 đã được chế tạo.

- Lựa chọn thành phần xi măng poóclăng đá vôi PLC30, PLC40 hợp lý đưa vào chế tạo thử trong điều kiện thực tế của 1 dây chuyền công nghiệp.

Sau khi nghe các báo cáo phản biện và ý kiến đóng góp, nhận xét của các thành viên, Hội đồng Khoa học kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã đánh giá cao hình thức nghiên cứu kết hợp thực nghiệm với mô hình toán là hợp lý. Các số liệu kết quả của đề tài về cơ bản là tin cậy.

ThS. Trần Đình Thái - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và môi trường Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu công bố kết quả cho thấy Hội đồng nhất trí đánh giá đề tài đạt loại khá.

Minh Tâm
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)