Trung Quốc điều tiết thị trường bất động sản

Wednesday, 12/21/2011 16:02
Acronyms View with font size
Hiện nay, Trung Quốc đang phải đối mặt với tình hình lạm phát ngày càng gia tăng và nguy cơ vỡ bong bóng BĐS. Nguyên nhân của việc hình thành bong bóng BĐS là do Trung Quốc luôn duy trì chính sách lãi suất thực âm từ năm 2001 đến nay.

Khi Chính phủ nới lỏng chính sách tiền tệ, các DN và cá nhân đã tranh thủ vay vốn với lãi suất thấp để đầu cơ mạnh vào BĐS, vô hình trung đẩy giá BĐS lên cao, hình thành bong bóng BĐS. Nhiều chuyên gia lo ngại, nếu Trung Quốc không thể kiềm chế bong bóng BĐS thì khi bùng nổ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế - xã hội nước này. Nhận thấy những hệ lụy ấy, từ cuối năm 2009 đến nay, Trung Quốc không ngừng đưa ra những biện pháp nhằm điều tiết thị trường BĐS.

Theo Tân Hoa xã, ngày 16.11 UB Phát triển và Cải cách quốc gia tuyên bố, năm tới Trung Quốc sẽ củng cố; thắt chặt và thực hiện nghiêm túc hơn nữa việc kiểm soát thị trường BĐS. Năm 2012, Trung Quốc sẽ tiếp tục hạn chế đầu cơ và thận trọng tăng thuế đất. Nằm trong những nỗ lực giảm tình trạng đầu cơ BĐS, Trung Quốc đã và đang triển khai xây dựng mô hình các căn hộ vừa và nhỏ, giá thành rẻ, phù hợp với người lao động thu nhập thấp. Bởi, theo thống kê của NHTƯ Trung Quốc nhà ở là một trong những lựa chọn hàng đầu mà người dân Trung Quốc muốn đầu tư (chiếm hơn 20%). Bắc Kinh là thành phố thí điểm đầu tiên trong kế hoạch này.

Sau 1 năm thực hiện, giá giao dịch nhà đất ở Bắc Kinh đã giảm 6.3% so với năm ngoái. Cơ cấu đầu tư BĐS cũng được tối ưu hóa, tính từ tháng 1-11.2011, tăng trưởng đầu tư BĐS là 12.7% - thấp hơn so với đầu tư các tài sản cố định khác 3.3%. Trong đó, đầu tư cho nhà giá rẻ tăng 1.2 lần chiếm 31.5% đầu tư nhà ở. Hiện nay Bắc Kinh đã triển khai 98 dự án nhà bình dân cho thuê và 103.000 căn hộ sẵn có. Với những nỗ lực trên, Chính phủ Trung Quốc hy vọng có thể kiềm chế đầu cơ và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường BĐS.

Với những biện pháp này, thị trường BĐS tại hầu hết các thành phố của Trung Quốc đã giảm nhiệt. Theo Cục Thống kê Quốc gia ngày 20.12, giá nhà đất tại 49/70 thành phố của Trung Quốc đã trầm lắng so với tháng trước. Đây là con số tích cực so với thống kê hôm 33.10, theo đó giá BĐS mới chỉ giảm tại 33 thành phố của Trung Quốc.


Theo Lao Động

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)