Viện Kinh tế Xây dựng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và đón nhận các danh hiệu khen thưởng của Nhà nước và Chính phủ

Friday, 04/18/2014 15:08
Acronyms View with font size
Ngày 18/4/2014 tại Hà Nội, Viện Kinh tế Xây dựng – Bộ Xây dựng đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và đón nhận các danh hiệu khen thưởng của Nhà nước và Chính phủ. Tới dự buổi Lễ có các đồng chí Nguyễn Mạnh Kiểm, Nguyễn Hồng Quân – nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Bùi Phạm Khánh, Phan Thị Mỹ Linh; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương; đại diện các Hội nghề nghiệp, các tập đoàn kinh tế và doanh nghiệp, các ban quản lý dự án trong và ngoài Bộ Xây dựng và hơn 200 cán bộ lãnh đạo, viên chức - lao động các thời kỳ của Viện Kinh tế Xây dựng.

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh phát biểu tại buổi Lễ

Trong diễn văn ôn lại các chặng đường phát triển trong 40 năm qua của Viện Kinh tế Xây dựng, TS. Trần Hồng Mai – Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng cho biết, trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, tiếp bước các thế hệ đi trước, trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Viện Kinh tế Xây dựng đã hoàn thành một khối lượng lớn công tác tham mưu, nghiên cứu xây dựng các cơ chế chính sách về kinh tế phục vụ quản lý nhà nước ngành Xây dựng. Điều lệ Quản lý kinh tế xây dựng do Viện chủ trì soạn thảo được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 232/CP ngày 06/6/1981 là thể chế quản lý đầu tư xây dựng đầu tiên, là đạo luật gốc để phục vụ cho công tác quản lý, điều hành các hoạt động đầu tư xây dựng và là cơ sở quan trọng để phát triển và hoàn thiện các cơ chế chính sách mà Bộ Xây dựng trình Chính phủ ban hành trong các giai đoạn tiếp theo; Nghị định số 99/2007/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 13/6/2007 và Nghị định số 112/2009/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình là các văn bản quan trọng, mang tính đột phá mạnh mẽ về quản lý chí phí xây dựng theo cơ chế thị trường, phù hợp tiến trình Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới; Viện Kinh tế Xây dựng cũng tham gia tích cực trong việc soạn thảo Luật Xây dựng 2003 – văn bản có giá trị pháp lý cao nhất về quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. Hiện nay, Viện Kinh tế Xây dựng đang tiếp tục nghiên cứu soạn thảo sửa đổi Luật Xây dựng , Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở. Ngoài ra, Viện đã nghiên cứu, soạn thảo và tham mưu cho Bộ Xây dựng trình Chính phù ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan trọng, chủ trì soạn thảo trình Bộ Xây dựng ban hành các Thông tư hướng dẫn trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Viện trưởng Trần Hồng Mai đọc diễn văn ôn lại truyền thống 40 năm Viện Kinh tế Xây dựng


Bên cạnh đó, Viện Kinh tế Xây dựng đã chủ trì biên soạn hệ thống chỉ tiêu, định mức kinh tế - kỹ thuật với trên 20.000 danh mục đã được Bộ Xây dựng ban hành hoặc công bố, phục vụ cho công tác lập và quản lý chi phí trong các lĩnh vực xây dựng. Các kết quả của gần 200 đề tài nghiên cứu khoa học và sự nghiệp kinh tế do Viện thực hiện đều được áp dụng trên thực tế, là cơ sở quan trọng để xây dựng các cơ chế, chính sách và các định mức kinh tế -kỹ thuật.

Qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Viện Kinh tế Xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về số lượng cũng như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, các cán bộ trẻ đã nhanh chóng tiếp cận khoa học kỹ thuật hiện đại, tích cực thâm nhập thực tiễn và làm chủ được những công nghệ tiên tiến.
 

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh và Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh trao các danh hiệu thi đua cho các
tập thể, cá nhân của Viện Kinh tế Xây dựng


Với những thành tích đạt được trên mọi mặt công tác, trong 40 năm qua, Viện Kinh tế Xây dựng đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Xây dựng và các cấp, các ngành biểu dương và trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhì (2008) và Ba (1987, 1995, 1998) và nhiều Cờ Thi đua, Bằng khen của Chính phủ, Cờ thi đua của Bộ Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam…Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Viện, Viện đã tổ chức đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (2013) cho Tập thể Viện, Huân chương Lao động hạng Ba cho 02 cá nhân, và Bằng khen Chính phủ cho 04 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát biểu chúc mừng Viện Kinh tế Xây dựng tròn 40 năm tuổi, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh biểu dương những nỗ lực và các thành tích của Viện Kinh tế Xây dựng, đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành Xây dựng cũng như cho nền kinh tế đất nước.

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh cũng cho biết, năm 2014, nhiệm vụ đặt ra cho Viện Kinh tế Xây dựng là rất lớn, đặc biệt đó là việc Viện tích cực tham gia, cùng các cơ quan của Bộ để hoàn thiện các Nghị định và Thông tư hướng dẫn sau khi Luật Xây dựng sửa đổi được Quốc hội thông qua, tham gia hoàn thiện Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh yêu cầu Viện Kinh tế Xây dựng ưu tiên tập trung mọi nguồn lực cho việc nghiên cứu chiến lược phát triển của Viện, cơ chế chính sách quản lý đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, phát triển nhà và bất động sản; thường xuyên rà soát, cập nhật các định mức kinh tế - kỹ thuật phù hợp với các tiến bộ của khoa học công nghệ và năng suất lao động trong thực tiễn sản xuất kinh doanh; tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tập trung trí tuệ của đội ngũ cán bộ, viên chức, lực lượng nghiên cứu của Viện; đẩy mạnh hợp tác quốc tế; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, viên chức và người lao động; đổi mới công tác quản trị đơn vị, thực hiện tốt cơ chế tự chủ.

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh cũng bày tỏ sự tin tưởng, với truyền thống 40 năm phát triển, Viện Kinh tế sẽ không ngừng trưởng thành và trở thành Viện nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế xây dựng của Bộ Xây dựng và của cả nước.
 

Minh Tuấn
 

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)