Tuổi trẻ Đoàn khối Bộ Xây dựng: Những nhiệm vụ trọng tâm

Tuesday, 04/10/2012 15:40
Acronyms View with font size
Đại hội đại biểu ĐTNCSHCM khối Bộ Xây dựng nhiệm kỳ VI (2012 - 2017) sẽ diễn ra trong tháng 4 này. Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng trong năm 2012 của tuổi trẻ Đoàn khối.

Bí thư Đoàn khối Bộ Xây dựng các thời kỳ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba năm 2010.

Với khẩu hiệu: “Trau dồi đạo đức, nâng cao bản lĩnh chính trị, tay nghề, xung kích vì sự phát triển toàn diện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), vì sự phát triển của đơn vị”, Đại hội sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:

Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, làm cho ĐVTN nhận thức đầy đủ và tin tưởng vững chắc vào mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH. Tích cực thực hiện tuyên truyền và cổ động chính trị, tổ chức cho thanh niên học tập, quán triệt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, học tập 6 bài lý luận chính trị mới của Đoàn, các chính sách, chiến lược biển - đảo.

Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động: “Tuổi trẻ Đoàn khối học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “4 xây, 3 chống” gắn với chương trình rèn luyện đoàn viên giai đoạn mới thông qua những nội dung cụ thể: Học tập các chuyên đề tư tưởng, tấm gương của Bác đối với thanh niên; Giáo dục tinh thần yêu nước bằng các hoạt động về nguồn thông qua chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bộ Xây dựng”… để mỗi đoàn viên tự giác thực hiện tốt “5 tiêu chí rèn luyện”, “10 tiêu chí hành động”, thấm nhuần 8 phẩm chất của người đoàn viên: “Yêu nước - hiếu thảo - kính thầy - thương người - hiếu học - trung thực - kỷ luật - tiết kiệm”. Thông qua công tác giáo dục góp phần củng cố niềm tin, hình thành lý tưởng, xây dựng ý thức trách nhiệm và tình cảm cách mạng để thanh niên có hành động đúng đắn, tích cực với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển đơn vị.

Bên cạnh đó, nhiệm kỳ VI cũng xác định phải đẩy mạnh các chương trình hành động vì sự lớn mạnh của tổ chức Đoàn, vì sự phát triển của ĐVTN và phát triển đơn vị.

Muốn vậy, trước hết cần phải đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn cho phù hợp với đặc điểm của tình hình mới và đáp ứng được nhu cầu phát triển toàn diện của thanh niên Bộ Xây dựng, xây dựng Đoàn khối Bộ Xây dựng vững mạnh toàn diện; Nâng cao tính hiệu quả của tổ chức đoàn tại cơ sở thông qua việc: Tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả phong trào “5 xung kích”, “4 đồng hành” gắn với 4 phong trào mang nét đặc trưng của Đoàn khối là phong trào ACT (An toàn - chất lượng - tiến độ), “Ngày lao động Cộng sản”, Y2I (thanh niên với sáng kiến, cải tiến kỹ thuật), “Văn hóa công trình”.

Để làm được điều đó thì phải xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của từng phong trào. 4 phong trào mang nét đặc trưng của Đoàn khối phải được đan xen lẫn nhau trong tổ chức các nội dung hoạt động. Cụ thể như phong trào ACT là nội dung, công việc hàng ngày nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm, xung kích của ĐVTN; phong trào “Văn hóa công trình” xây dựng hình ảnh người ĐVTN sống có văn hóa, có ý chí tiến thủ; phong trào “Ngày lao động Cộng sản” hình thành tình yêu thương, sự sẻ chia giữa người với người…

Trong nhiệm kỳ này Đoàn cũng sẽ tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp giúp cho ĐVTN có nhận thức đúng đắn về tình hình nhu cầu việc làm, khả năng chuyên môn trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp sau khi ra trường. Khuyến khích và vận động ĐVTN chủ động giới thiệu việc làm, tạo việc làm và vay vốn tạo việc làm cho thanh niên, tự giúp nhau lập nghiệp; đề xuất lãnh đạo các đơn vị tạo cơ chế, chính sách ưu đãi cho ĐVTN có tay nghề cao, thanh niên đạt các giải thưởng…

Ngoài ra, tuổi trẻ Đoàn khối Bộ Xây dựng cũng sẽ chú trọng và đưa các phong trào “Vì biên giới hải đảo - vì tuyến đầu tổ quốc”, “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Vì Trường Sa thân yêu” trở thành hoạt động thường xuyên. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhiệm kỳ VI của tổ chức đoàn, ĐVTN.

Những mục tiêu và chương trình hành động nêu trên là biểu thị quyết tâm của tuổi trẻ khối Bộ Xây dựng. Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ phấn đấu thực hiện thắng lợi phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ VI; góp phần tích cực vào sự phát triển chung của các đơn vị trong Khối và sự lớn mạnh của tổ chức Đoàn. Cùng tuổi trẻ TP.HCMvà tuổi trẻ cả nước góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng một nước Việt Namgiàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.

(HOP) Đoàn khối Bộ Xây dựng hiện có 34 cơ sở trực thuộc, trên 8.200 ĐVTN. Số đảng viên trẻ còn sinh hoạt Đoàn khoảng 700, hoạt động ở nhiều lĩnh vực trên phạm vi cả nước như: Xây lắp, sản xuất VLXD, tư vấn thiết kế, đào tạo. Công tác chăm lo cho thanh niên, phát triển phong trào phù hợp với tính chất, đặc trưng của Ngành tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh niên luôn được Ban Thường vụ Đoàn khối chú trọng, thông qua đó, tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tính sáng tạo, đóng góp sức trẻ cho sự phát triển của đơn vị.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)