Phát điện 4 tổ máy thuỷ điện Đăk R’tih

Tuesday, 12/20/2011 14:16
Acronyms View with font size
Ngày 16/12, TCty Xây dựng số 1 TNHH MTV (CC1) đã tổ chức “họp mặt những người xây dựng thủy điện khu vực phía Nam” nhân dịp Nhà máy thủy điện Đăk R’tih phát điện 4 tổ máy. Tới dự có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh; Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam, AHLĐ Nguyễn Văn Bình cùng lãnh đạo tỉnh Đăk Nông và những người đã tham gia xây dựng thủy điện tại phía Nam.

Nhà máy thuỷ điện Đăk R’tih nằm trên địa bàn tỉnh Đăk Nông được khởi công xây dựng vào ngày 8/2/2007 gồm 2 bậc thang, tổng công suất lắp máy là 144MW. Dự án được đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành)  với tổng mức đầu tư là 4.377 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và các nguồn vốn tự huy động khác của chủ đầu tư.

Do nhà thầu Trung Quốc gây nhiều trở ngại trong việc cung cấp và lắp đặt thiết bị nên CC1 đã chủ động chấm dứt hợp đồng và sử dụng chuyên gia, kỹ sư trong nước tự thực hiện công tác vận hành thử nghiệm. Ngày 27/8/2011, tổ máy H2 của nhà máy bậc trên đã hòa lưới điện quốc gia và phát điện thương mại vào ngày 30/8/2011. Tổ máy H3 của nhà máy bậc dưới hòa lưới điện quốc gia ngày 13/9/2011 và phát điện thương mại ngày 16/9/2011. Tổ máy H1 của nhà máy bậc trên hòa lưới điện quốc gia ngày 02/10/2011 và phát điện thương mại ngày 02/10/2011. Tổ máy H4 của nhà máy bậc dưới phát điện thương mại vào ngày 19/10/2011.

Ông Lê Dũng - Phó TGĐ CC1 cho biết: Đây là thời gian kỷ lục hoàn thành công tác chạy thử nghiệm hợp bộ một dự án có 4 tổ máy trên 2 nhà máy, đặc biệt không có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài. Tổng sản lượng điện của dự án từ ngày phát điện tới ngày 15/12/2011 là 205 triệu KWh. Dự kiến hàng năm nhà máy sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 636,8 triệu KWh. Trong quá trình xây dựng dự án mặc dù chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn như: biến động giá nguyên vật liệu do khủng hoảng tài chính toàn cầu, địa chất phức tạp, thiên tai… nhưng với sự nỗ lực tối đa, dự án đã rút ngắn vượt tiến độ 8 tháng và tiết kiệm chi phí đầu tư 30 tỷ đồng.

Việc đưa dự án Nhà máy thủy điện Đăk R’tih vào hoạt động đã góp phần  phát triển KT- XH của tỉnh Đăk Nông nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. Ông Nguyễn Đức Luyện - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông cho biết: Dự án thủy điện Đăk R’tih hoàn thành không chỉ tạo ra nguồn năng lượng điện mà còn tạo ra cảnh quan, không gian lý tưởng cho việc khai thác du lịch sinh thái, đồng thời cung cấp nguồn nước cho Nhà máy Alumin Nhân Cơ, phục vụ tưới tiêu phát triển nông nghiệp và cung cấp nước sạch cho đô thị Gia Nghĩa. Ông Luyện hy vọng thủy điện Đăk R’tih sẽ thực hiện đúng quy định về phòng chống lũ lụt vùng hạ du đập thủy điện, làm tốt vai trò điều tiết nước đảm bảo an toàn và sản xuất ở khu vực hạ lưu.

Được biết, trong thời gian thực hiện dự án, CC1 và Cty CP thủy điện Đăk R’tih cũng đã tham gia xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, xây dựng trường mầm non của thị xã Gia Nghĩa, thường xuyên tặng quà cho các gia đình chính sách, khó khăn trong các dịp lễ, tết.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh biểu dương sự nỗ lực của CBCNV CC1 trong việc hoàn thành nhiều công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia như: Thủy điện Trị An, Thác Mơ, Hàm Thuận - Đa Mi, tổ hợp thủy điện Phú Mỹ, cải tạo Nhà máy xi măng Hà Tiên 2, cầu Đồng Nai… Việc CC1 chính thức hoàn thành và phát điện thương mại toàn bộ 04 tổ máy của Nhà máy thủy điện  Đăk R’tih, một dự án được đầu tư theo hình thức BOO là minh chứng cho quyết sách đúng đắn của Nhà nước về việc xã hội hóa trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng theo các hình thức đầu tư. Sự kiện nhà máy thủy điện Đăk R’tih phát điện thương mại hòa vào mạng lưới quốc gia đánh dấu sự lớn mạnh, trưởng thành của đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật của CC1. Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh cũng nhắc nhở chủ đầu tư cần tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại, chính thức nghiệm thu công trình và đưa nhà máy vận hành an toàn, hiệu quả. Sau những thành công ban đầu, CC1 cần tiếp tục phát triển các dự án đầu tư để nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững, xứng đáng là một DN mạnh của Bộ Xây dựng.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho2 tập thể và 5 cá nhân; trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dưng cho 6 lãnh đạo tỉnh Đăk Nông. Nhiều cá nhân và tập thể tham gia xây dựng công trình cũng đã nhận được bằng khen của Bộ trưởng BXD và Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam…

Nhà máy thủy điện ĐăkR’tih được khởi công ngày 08/02/2007; Ngày 08/3/2009 chặn dòng; cuối năm 2010 hoàn thành hệ thống giao thông và cầu dân sinh; ngày 27/01/2011 bắt đầu tích nước hồ chứa; nạp nước đường hầm - bậc trên vào ngày 04/5/2011; nạp nước đường hầm - bậc dưới vào ngày 21/5/2011. Dự án đã được hoàn thành với các khối lượng thi công chính như: đào gần 8,5 triệu m3 đất đá; đắp gần 7,5 triệu m3 đất đá; đổ 197 nghìn m3 bê tông và lắp đặt 6.500 tấn thiết bị các loại....


Theo Báo Xây dựng điện tử
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)