Quy hoạch không gian ngầm đô thị Nhơn Trạch, Đồng Nai: Đảm bảo phát triển bền vững

Tuesday, 08/19/2014 15:20
Acronyms View with font size
Đô thị mới Nhơn Trạch được xác định là TP vệ tinh của Đồng Nai và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nên ngay từ đầu, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo phát triển đô thị mới Nhơn Trạch đảm bảo các yếu tố hiện đại và bền vững. Đáp ứng các yêu cầu đó, quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch và các quy hoạch khác đã từng bước được lập và điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện phát triển. Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị mới Nhơn Trạch tỷ lệ 1/10.000 cũng vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Theo đó, phạm vi lập quy hoạch nằm trong ranh giới hành chính đô thị mới Nhơn Trạch có diện tích khoảng 41 nghìn héc-ta. Phía bắc, phía đông giáp huyện Long Thành, sông Đồng Nai và 01 phần khu vực Mỹ Xuân, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (qua sông Thị Vải), phía tây giới hạn bởi sông Nhà Bè và phía nam giới hạn bởi sông Đồng Tranh. Quy hoạch cũng xác định phân vùng chức năng sử dụng không gian ngầm ở 3 hạng mục công trình chính là: công trình công cộng ngầm, công trình giao thông ngầm và công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh cho biết: Quy hoạch không gian ngầm đô thị mới Nhơn Trạch là đảm bảo các yếu tố phát triển bền vững cũng như đề ra các biện pháp giảm thiểu và khắc phục tác động môi trường, đặc biệt là việc thi công xây dựng các công trình ngầm. Việc lựa chọn phương pháp thi công hợp lý là biện pháp đối phó với tác động môi trường và rủi ro. Trong quá trình thiết kế kỹ thuật, thi công cần xem xét chi tiết các yếu tố về địa chất, thủy văn, địa kỹ thuật, không gian xây dựng, đánh giá tác động đến giao thông, các công trình hiện tại, môi trường…

Đồ án quy hoạch không gian ngầm đô thị Nhơn Trạch xác định công trình công cộng ngầm được quy hoạch tại các khu vực đất công cộng cấp đô thị, đất thương mại dịch vụ, tập trung chủ yếu phía tây TP Nhơn Trạch, hai bên đường 25B, đường 25C. Nhằm kết nối với bãi đỗ xe và hầm đi bộ ngầm để tạo thành một không gian ngầm hoàn chỉnh, phục vụ nhu cầu của người dân đô thị. Đối với công trình giao thông ngầm thì bố trí song hành với tuyến đường sắt trên cao đảm bảo ý tưởng tạo không gian quảng trường đi bộ trung tâm khu dân cư Phú Thạnh - Long Tân. Bãi đỗ xe ngầm có thể được bố trí ở những vị trí có khả năng kết nối với khu vực xây dựng công trình công cộng ngầm. Các lối đi bộ ngầm kết nối giữa các khu thương mại, dịch vụ ngầm cũng có thể được ưu tiên xây dựng tại khu vực này. Một số nút giao thông chính trên tuyến tỉnh lộ 25B và 25C tại các khu vực đô thị có mật độ cao phía tây có thể xây dựng các tuyến đi bộ ngầm. Riêng công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm được quy hoạch vào hệ thống tuynen chính dọc một số tuyến như: tỉnh lộ 25B, 25C, đường vành đai phía Nam, tỉnh lộ 317... Các tuyến đường liên khu vực, khu vực, đường trong khu dân cư có thể bố trí các tuynen phân phối, hào kỹ thuật, cống bể cáp... phục vụ kết nối tới người sử dụng.

Trước mắt, Nhơn Trạch ưu tiên xây dựng thí điểm đợt đầu 10 tuyến tuy nen kỹ thuật chính trong giai đoạn 1 với tổng kinh phí khoảng 2.342 tỷ đồng cho chiều dài trên 30km. Các tuyến được xây dựng trên các đường quan trọng như tỉnh lộ 25B, tỉnh lộ 25C và trên các tuyến đường thuộc khu vực trung tâm đô thị mới Nhơn Trạch (phía tây), kết hợp song song với việc xây dựng các dự án khu dân cư Phú Thạnh - Long Tân, Khu trung tâm đô thị mới, khu dân cư Vĩnh Thanh - Sotraco, khu dân cư theo quy hoạch xã Phước An, Long Tân.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)